เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีข่าวไวรัลจากรัสเซีย เป็นกรณีของหญิงสาวนิรนามชาวรัสเซีย 24 ปี จากเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ซึ่งทำพาสปอร์ตของตัวเองหายไปเมื่อปี 2564 เธอเคยแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ แต่ไม่เคยสนใจที่จะทำพาสปอร์ตเล่มใหม่ เพราะคิดว่ายังไม่จำเป็นต้องใช้ อีกทั้งคิดว่าคงไม่มีใครจะนำพาสปอร์ตของเธอไปใช้งานต่อได้

แต่เมื่อต้นปีนี้เอง ตอนที่เธอได้ไปยื่นคำร้องขอใบสูติบัตรให้ลูกที่เพิ่งเกิด เจ้าหน้าที่กลับบอกหญิงสาวซึ่งยังไม่ได้แต่งงานว่า จะต้องพาสามีมาด้วย เธอจึงได้รู้ในตอนนั้นเองว่าตัวเองมีสามีอย่างเป็นทางการแล้ว และเขาเป็นชาวอียิปต์ ชื่อว่า มุสตาฟา

ปัญหาก็คือหญิงสาวไม่รู้จักมุสตาฟาคนนี้ ไม่เคยแม้แต่จะพบหน้ากันเลยด้วยซ้ำ แต่ข้อมูลทะเบียนราษฎรกลับบอกว่า เขาคือสามีที่เธอจดทะเบียนสมรสด้วย  

รายงานข่าวไม่ได้ระบุว่า มุสตาฟาเป็นคนที่เจอพาสปอร์ตของหญิงสาวเอง หรือว่าซื้อมาจากผู้ขายในตลาดมืด แต่บอกเพียงว่าชายชาวอียิปต์คนนี้ใช้พาสปอร์ตของหญิงชาวรัสเซีย เป็นหลักฐานประกอบในการยื่นขอใบสำคัญถิ่นที่อยู่หรือวีซ่าระยะยาวเพื่อพักอาศัยอยู่ในรัสเซีย โดยเขาอ้างตัวว่าเป็นสามีของชาวรัสเซีย ซึ่งมีที่อยู่ในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก 

นอกจากนี้ รายงานข่าวยังระบุว่า ในพาสปอร์ตของหญิงสาวมีข้อมูลบอกไว้ว่าด้วย พวกเขาแต่งงานกันเมื่อเดือนมกราคม 2565 

หญิงสาวจำเป็นต้องขึ้นศาลเพื่อขอให้ศาลสั่งยกเลิกข้อมูลการแต่งงานของเธอ ซึ่งหลังจากที่ศาลรับฟังคำให้การและพิจารณาหลักฐานที่ยืนยันได้ว่า เธอเคยแจ้งความว่าพาสปอร์ตของเธอหายไปเมื่อ 3 ปีก่อน อีกทั้งไม่เคยพบหน้าสามีกำมะลอชาวอียิปต์คนนี้มาก่อน ศาลจึงตัดสินให้การแต่งงานครั้งนี้ เป็นโมฆะและไม่มีผลผูกพันตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม เมื่อข่าวเผยแพร่ออกไปแล้วกลายเป็นไวรัล ก็ทำให้เกิดคำถามในกลุ่มชาวโซเชียลมีเดียหลายประการ ที่ยังหาคำตอบไม่ได้ เช่น ชายชาวอียิปต์คนนี้ใช้เพียงพาสปอร์ตของพวกเขาไปขอจดทะเบียนสมรสกับหญิงเจ้าของพาสปอร์ตได้อย่างไร โดยที่เธอไม่ได้ปรากฏตัวเพื่อลงชื่อในใบทะเบียนสมรสด้วย

ที่มา : odditycentral.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES