ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 3 ก.ค. ที่ ศูนย์ฟื้นฟูผู้บำบัดยาเสพติด หรือ Community Isolation: CI อ.เมืองขอนแก่น ซึ่งตั้งอยู่ที่ตรงข้าม วัดป่าแสงอรุณ ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายชินกร  แก่นคง นายอำเภอเมืองขอนแก่น พร้อมด้วย นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้าขอนแก่น, นายสุเมธ กองพัฒนากูล ประธานกรรมการบริหาร บ.ซี เค ชูส์ (ประเทศไทย) จำกัด, นายพงศ์ธร พิศาพิทักษ์กุล นายกเทศมนตรีตำบลพระลับ, นายวินัย ทองทัพ กำนัน ต.พระลับ, และนายวิทวัส อาลัยลักษ์ สาธารณสุขอำเภอเมืองขอนแก่น ร่วมให้กำลังใจและส่งมอบอุปกรณ์กีฬา, รองเท้าผ้าใบ, เสื้อกีฬา, วัตถุดิบสำหรับการประกอบอาหาร, ข้าวสารและไข่ไก่ ให้กับผู้ที่เข้ารับการบำบัดยาเสพติดที่ศูนย์ฯ แห่งนี้ ตามนโยบายป้องกันปราบปรามยาเสพติดระยะเร่งด่วนของรัฐบาลและการบำบัดฟื้นฟูผู้เสพยาเสพติดในพื้นที่ 

นายอำเภอเมืองขอนแก่น กล่าวว่า ศูนย์ CI อ.เมืองขอนแก่น ปัจจุบันมีผู้เข้ารับการบำบัดรักษาทั้งสิ้น 33 คน ซึ่งมาจากพื้นที่ตำบลต่างๆของเขต อ.เมืองขอนแก่น ที่สมัครใจเข้ารับการบำบัดตามแนวทางที่รัฐบาลและจังหวัดกำหนด โดยในแต่ละวันจะมีการกำหนดจัดกิจกรรม ทั้งด้านวิชาการ ด้านทักษะวิชาชีพและด้านสันทนาการ จนวันนี้ผู้ได้รับการบำบัดรักษามีการจัดตั้งทีมฟุตบอล 7 คน, มีการเริ่มตั้งวงดนตรี, มีการเรียนด้านทักษะอาชีพ ทั้งในเรื่องของการปลูกผักที่ศูนย์ 19 พอเพียง, การเรียนการสอนด้านอาชีพที่ตนเองถนัดและชื่นชอบ จาก กศน.หรือเทศบาลฯ และมีบางส่วนที่อยากกลับเข้าเรียนหนังสือ ซึ่งอำเภอได้ประสานงานร่วมกับทุกหน่วยงานเพื่อจัดตารางกิจกรรม ควบคู่กับการบำบัดรักษาตามที่แพทย์กำหนด

“ขอขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีทุกท่านที่ให้การสนับสนุนและส่งมอบกำลังใจให้กับน้องๆ ทั้ง 33 คนที่อยู่ในความดูแลของ อ.เมืองและขอบคุณชาวชุมชนแล ทต.พระลับ รวมทั้งวัดป่าแสงอรุณ ที่พิจารณาให้ อ.เมืองขอนแก่น จัดตั้งศูนย์ฯ ในพื้นที่ และดำเนินกิจกรรมร่วมกันภายใต้การกับควบคุมของ อส., ผู้นำชุมชน, ฝ่ายปกครองและเทศบาลฯ ที่กำลังเจ้าหน้าที่มาประจำการตลอดทั้ง 24 ชม. ดังนั้นวันนี้กำลังใจที่ได้รับทั้งรองเท้าและชุดกีฬาจากภาคเอกชนชั้นนำระดับประเทศ, วัตถุดิบสำหรับการประกอบอาหาร จากสาธารณสุขอำเภอ และหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่ส่งมอบกำลังใจมาให้กับน้องๆ ทุกคนได้ประกอบอาหารรับประทานร่วมกันทั้ง 3 มื้อทุกวัน จะเติมเต็มในส่วนที่ขาดหายไปและเพิ่มพลังแรงใจให้กับทุกคนได้ชนะใจตนเองและกลับคืนสู่สังคมอีกครั้งตามที่ใจต้องการ ซึ่งอำเภอยังคงเปิดโอกาสให้กับทุกคนที่อยู่ในช่วงของการบำบัดรักษาได้กลับบ้านไปพบกับครอบครัว อย่างน้อยที่สุดสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ครั้งละ 1-2 ชม.เพื่อให้ครอบครัวได้ติดตามความคืบหน้าในการบำบัดรักษาและฟังเสียงสะท้อนในด้านต่างๆ เพื่อนำกลับมาแก้ไขในการดำเนินงานอีกด้วย”     

ขณะที่ ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้าขอนแก่น กล่าวว่า กำลังใจที่มอบให้ในวันนี้แม้จะไม่มากนักแต่ก็เป็นกำลังใจและความตั้งใจจริงที่ทุกคนนำมามอบให้กับผู้ที่สมัครใจเข้ารับการบำบัด ดังนั้นขอให้ทุกคนมีกำลังใจและชนะใจตัวเองให้ได้ ก็จะสามารถกลับสู่สังคมและดำเนินชีวิตได้ตามปกติ ซึ่งจากการลงพื้นที่ร่วมกับทางอำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันนี้ได้รับทราบถึงความเป็นอยู่ ความต้องการและสิ่งที่น้องๆ ทุกคนได้ดำเนินการและมีความตั้งใจจริงที่จะเข้ารับการบำบัดอย่างสมัครใจ ซึ่งข้อมูลทั้งหมดจะนำไปถ่ายทอดให้กับผู้ใหญ่ใจดีอีกหลายท่านที่ต้องการที่จะสนับสนุนและส่งเสริมทุกคนที่จะกลับตนเป็นคนดีและต้องการที่จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดตามแนวทางและนโยบายที่รัฐบาลได้กำหนดไว้ ซึ่งมั่นใจว่ายังคงมีอีกหลายท่านและหลายหน่วยงานที่ต้องการที่จะสนับสนุนน้องๆทุกคนได้เดินสู่แนวทางที่ตนเองได้วางเอาไว้และกลับคืนสู่สังคมและครอบครัวได้อย่างอบอุ่นอีกครั้งในเร็วๆ นี้