สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวระหว่างร่วมแคมเปญระดมทุนหาเสียง ที่เมืองแมคลิน ในรัฐเวอร์จิเนีย ยอมรับเป็นครั้งแรก ว่า “ทำได้ไม่ดี” ในการประชันวิสัยทัศน์นัดแรกกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตผู้นำสหรัฐ ที่สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นเป็นเจ้าภาพ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


ทั้งนี้ ไบเดนให้เหตุผลว่า “พักผ่อนไม่เพียงพอ” เนื่องจากมีภารกิจต้องเดินทางเยือนหลายประเทศ ในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนถึงวันดีเบต และไม่ได้เตรียมการกับทีมงานในเรื่องนี้มากพอ พร้อมทั้งกล่าวด้วยว่า “เกือบหลับ” ระหว่างอยู่บนเวที แต่บทวิเคราะห์ของยูเอสเอ ทูเดย์ ในเวลาต่อมา ระบุว่า “ไม่มีสัญญาณบ่งชี้” ว่าผู้นำสหรัฐเกือบหลับ ระหว่างทำการดีเบตกับทรัมป์


อย่างไรก็ตาม ไบเดนไม่ได้กล่าวถึงสภาพร่างกายในวันดีเบต ว่ามีอาการป่วยหรือไม่ ขณะที่ทำเนียบขาวกล่าวว่า การที่ผู้นำสหรัฐทำผลงานได้ไม่ดีในวันดีเบต “เนื่องจากมีอาการรบกวนจากโรคหวัด”


แม้บรรดาแกนนำของพรรคเดโมแครตยังคงยืนกรานว่า สนับสนุนไบเดนในการสู้ศึกเลือกตั้งวันที่ 5 พ.ย. นี้ เพื่อรักษาตำแหน่งประธานาธิบดีให้ได้เป็นสมัยที่สองติดต่อกัน แต่ผลสำรวจความคิดเห็นของอเมริกันชนกลับสวนทาง โดยเริ่มมีการให้ความเห็นมากขึ้น จากประชาชนซึ่งสนับสนุนพรรคเดโมแครต ว่าไบเดนควรถอนตัวออกจากการเลือกตั้งนี้

นอกจากนี้ มีรายงานด้วยว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเดโมแครตอย่างน้อย 25 คน เตรียมเข้าชื่อเรียกร้องให้ไบเดน วัย 81 ปี ถอนตัวออกจากการเป็นตัวแทนพรรค ในการเลือกตั้งครั้งนี้.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES