อ้อ-ชลิดา พะละมาตย์ หรือ ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง ที่ตอนนี้ถือได้ว่ากำลังเป็นที่หลายคนจับตามองและให้ความสนใจมากเวลานี้ หลังมีประเด็นดราม่า ถูกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งออกมาโพสต์กล่าวหามีพฤติกรรมลักษณะแอบอ้างขายวุฒิการศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ให้ผู้เสียหายรายหนึ่งในราคา 200,000 บาท ซึ่งประธานมูลนิธิคนนี้จะได้เปอร์เซ็นต์จากเงิน กระทั่งมีเพจดังหลายเพจเริ่มขุดคุ้ยโชว์หลักฐานกันต่างๆ นานา จนเป็นข่าวดังอยู่ในขณะนี้

บทเรียน? ‘ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง’ ดับเครื่องชน ท้าให้ฟ้อง-งัดหลักฐานโชว์กันชั้นศาล

จึงอยากมาชวนทำความรู้จัก ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง ให้มากขึ้นกันอีกครั้ง โดย อ้อ ชลิดา ก่อนมาทำเพจ “เป็นหนึ่ง” เคยโลดแล่นในวงการสื่อมวลชนมานาน เป็นทั้ง ผู้ประกาศข่าว Asia Update News เคยทำงานกับสื่อแถวหน้า อาทิ บางกอกทูเดย์, เรื่องจริงผ่านเลนส์ และยังมีตำแหน่งเป็น ที่ปรึกษาประธานคณะอนุกรรมาธิการติดตามระบบการเงิน การคลังและระบบเศรษฐกิจ ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค รวมทั้งยังเคยเป็น อดีตเลขานุการคณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง และอดีตอนุกรรมาธิการ สื่อสารดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม อีกด้วย

อีกทั้งเคยเป็นตัวแทนมูลนิธิ วิน วิน เข้าไปให้ความช่วยเหลือญาติของผู้เสียชีวิตหลายราย ในการติดตามหาความจริงในคดี “แอม ไซยาไนด์” โดยกลุ่มที่ ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง เข้าไปช่วยเหลือเป็นกลุ่มเหยื่อวงแชร์ ทั้งครอบครัวของผู้เสียชีวิตต่อเนื่องกัน ทั้ง ตำรวจหญิง แม่ค้าแผงผัก และผู้ป่วยมะเร็ง โดยมีจุดเชื่อมโยงเดียวกันคือ เป็นลูกแชร์ของ แอม ไซยาไนด์ ที่เสียชีวิตในสาเหตุเดียวกัน

ต่อมา อ้อ ชลิดา หรือ ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง หันมาเปิดเพจ ‘เป็นหนึ่ง’ เริ่มออกช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะเด็กเยาวชนที่ถูกทำร้ายกดขี่ข่มเหง ด้วยบุคลิกที่ดุดันโต้เถียงต่อว่าคนทำร้ายเด็กๆ หรือหญิงสาวอย่างไม่เกรงกลัว ต่างจากบุคลิกที่เป็นผู้หญิงสวย แซ่บ ตัวเล็กๆ คนหนึ่ง จนเริ่มเป็นที่รู้จัก

โดยช่วงหนึ่งเคยเปิดตัวในฐานะผู้สมัครรับเลือกตั้ง สส.ปาร์ตี้ลิสต์ พรรคก้าวไกล แต่ไม่นานก็ตัดสินใจประกาศขอยุติบทาทด้านการเมือง โดยให้เหตุผลขอโฟกัสทำงานด้านมูลนิธิเป็นหนึ่งอย่างเต็มที่ เพื่อสามารถทุ่มเทในการช่วยเหลือเคสต่างๆ ที่เดือดร้อนขอความช่วยเหลือได้อย่างเต็มที่ กระทั่งมาปรากฏเป็นข่าว แต่ก็ยังไม่ย่อท้อ ออกมาประกาศท้าคู่กรณีดำเนินการทางกฎหมาย งัดหลักฐานโชว์กันในชั้นศาลดังกล่าว