เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 67 ร.ต.อ.อุเทน อำนวย รอง สว.(สอบสวน) สภ.โพธาราม จ.ราชบุรี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 67 รับแจ้งเหตุผูกคอตาย ในบ้านริมถนนทางเข้าวัดอัมพวนาราม (วัดดงมะม่วง) หมู่ 7 ต.บ้านเลือก อ.โพธาราม จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย แพทย์เวร รพ.โพธาราม และอาสาสมัครมูลนิธิสว่างราชบุรี ที่เกิดเหตุเป็นบ้าน 2 ชั้น ปลูกอยู่ในสวนมะพร้าวน้ำหอมกว่า 200 ต้น เนื้อที่กว่า 8 ไร่ ภายในห้องนอนชั้นล่างใกล้เตียงนอน พบศพ นายสมเกียรติ (สงวนนามสกุล) อายุ 53 ปี ผู้อำนวยการกองช่าง อบต.แห่งหนึ่งใน จ.ราชบุรี สภาพใช้เชือกป่านผูกคอแขวนกับเหล็กโครงหลังคา โดยมีภรรยา อายุ 53 ปี ยืนร่ำไห้กอดศพอยู่อย่างสลดหดหู่ เจ้าหน้าที่จึงช่วยกันแก้เชือกนำศพลงมา ตรวจสอบไม่พบร่องรอยการต่อสู้หรือถูกทำร้าย คาดเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 7 ชม.

สอบสวนภรรยา เบื้องต้นให้การว่า ทำงานเป็นพนักงานเทศบาลเมืองแห่งหนึ่ง ส่วนผู้ตาย ต้องมาคอยดูแลพ่อแม่ที่อายุมากแล้วในสวนมะพร้าวที่เกิดเหตุเพราะป่วยเข้าออกโรงพยาบาลเป็นประจำ ซึ่งอยู่คนละตำบลกัน ตนเลยต้องไปพักอาศัยบ้านอีกหลัง โดยทุกเช้าผู้ตายจะขับรถยนต์มารับตนไปส่งที่ทำงานก่อนไปทำงาน แต่ช่วงเช้า (2 ก.ค.) ยังไม่มารับจึงโทรศัพท์ไปก็ไม่รับสายคิดว่าคงเพลียจากการไปเฝ้าแม่ที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล จึงไม่อยากกวนเลยให้ญาติขับรถไปส่ง กระทั่งช่วงสายโรงพยาบาลโทรศัพท์มาหาให้ไปรับแม่ผู้ตายออกจากโรงพยาบาล เลยโทรฯ หาผู้ตายให้ไปรับแม่ ก็ยังไม่รับสาย จึงโทรฯ ให้ญาติไปตาม พบว่าเสียชีวิตแล้ว จึงรีบมาที่บ้านพร้อมแจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบดังกล่าว

ขณะที่นายก อบต.และเพื่อนร่วมงานใน อบต.ที่ผู้ตายทำงานทราบข่าวต่างพากันมาดูในที่เกิดเหตุพร้อมเปิดเผยว่า ผู้ตายถือว่าเป็นข้าราชการคนหนึ่งที่มีมนุษยสัมพันธ์ดีกับทุกคนใน อบต. และชาวบ้านทั่วไป ช่วง 1 อาทิตย์ที่ผ่านมา ตนและเพื่อนร่วมงานผู้ตายใน อบต.เห็นผู้ตายเปลี่ยนไปจะมีอาการเงียบขรึมไม่ร่าเริงเหมือมที่ผ่านๆ มา จึงเอ่ยปากถามเพราะผิดสังเกต แต่ก็บอกแต่ว่า “ไม่มีอะไร” แล้วก็เดินเข้าห้องทำงานไป กระทั่งมาเกิดเหตุการณ์ขึ้น

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานสาเหตุคาดว่า ผู้ตายเป็นลูกคนเดียวต้องแบกรับภาระหลายอย่างทั้งทำงาน พ่อแม่ป่วยเข้าออกโรงพยาบาลประจำ จนเกิดความเครียดก่อเหตุสลดดังกล่าว ส่วนสาเหตุที่แท้จริงอยู่ระหว่างสอบสวนผู้เกี่ยวข้องอย่างละเอียดอีกครั้งก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป