สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ว่า ทางการเขตหาถรัส ในรัฐอุตรประเทศ ทางตอนเหนือของอินเดีย รายงานว่า ประชาชนจำนวนมากหลั่งไหลเข้ามารวมตัวในพื้นที่ เพื่อฟังการเทศน์ของนักบวชชื่อดังคนหนึ่ง เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา


อย่างไรก็ตาม ความวุ่นวายและโกลาหลเกิดขึ้น เมื่อการเทศน์เสร็จสิ้น และประชาชนแยกย้ายกันเดินทางกลับ ซึ่งการรวมตัวของผู้คนจำนวนมากในพื้นที่จำกัด ส่งให้เกิดการเบียดเสียด กลายเป็นการผลักดันและเหยียบกัน


ยิ่งไปกว่านั้น มีรายงานว่า เกิดพายุฝุ่นในเวลานั้น ซึ่งบดบังทัศนวิสัยในการเดินของประชาชน และเพิ่มความตื่นตระหนก โดยมีผู้เสียชีวิตแล้ว 116 ราย จากเหตุการณ์ดังกล่าว และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนมาก ด้านนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย และทางการรัฐอุตตรประเทศ สั่งให้มีการตรวจสอบโศกนาฏกรรมครั้งนี้อย่าละเอียด และเน้นให้มีการช่วยเหลือประชาชนอย่างทั่วถึง


ทั้งนี้ กิจกรรมและการรวมตัวทางศาสนาในอินเดีย เป็นชนวนเหตุของโศกนาฏกรรมบ่อยครั้ง ย้อนกลับไปเมื่อปี 2559 มีผู้เสียชีวิต 112 ราย จากเหตุระเบิดซึ่งเป็นผลจากการจุดประทัด โดยฝ่าฝืนคำสั่งของทางการ ที่วัดฮินดูแห่งหนึ่ง ในรัฐเกรละ ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้


ขณะที่มีผู้เสียชีวิต 115 ราย เมื่อปี 2556 จากเหตุผู้แสวงบุญเหยียบกัน บนสะพานแห่งหนึ่ง ใกล้กับวัดในรัฐมัธยประเทศ ทางตอนกลางของอินเดีย.

เครดิตภาพ : AFP