เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงาน กรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งออกมาโพสต์ว่า มีผู้เสียหายรายหนึ่งถูกประธานมูลนิธิดัง มีพฤติกรรมลักษณะแอบอ้างขายวุฒิการศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ให้ผู้เสียหายรายหนึ่งในราคา 200,000 บาท ซึ่งประธานมูลนิธิคนนี้จะได้เปอร์เซ็นต์จากเงินส่วนนี้ด้วย และยังมีการแอบอ้างซื้อขายตำแหน่งในรัฐสภาราคา 60,000 บาท พอทวงถามก็บ่ายเบี่ยง จึงมีการแจ้งความไว้ที่ สภ.เมืองสกลนคร แล้ว กระทั่งมีเพจดังหลายเพจเริ่มขุดคุ้ยโชว์หลักฐานกันต่างๆ นานา จนระบุตัวตนผู้ถูกกล่าวหากันอย่างต่อเนื่อง

กระทั่งต่อมา ต้นอ้อ-ชลิดา พะละมาตย์ หรือ ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง ประธานมูลนิธิเป็นหนึ่ง ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเพจส่วนตัว “ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง” ระบุว่า “กรณีที่มีบางเพจและกลุ่มคนบางกลุ่มเปิดเผยแชตและมีการพาดพิงถึง “ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง” ในทางเสื่อมเสีย ตลอดจนมีการบิดเบือนเรื่องราวและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีตทำให้สังคมเกิดความเข้าใจผิด ซึ่งอ้อขอยืนยันว่าทางเรามีหลักฐานโต้แย้งข้อกล่าวหาเหล่านั้นทุกเรื่อง และยินดีให้ผู้ที่อ้างว่าเป็นผู้เสียหายใช้กระบวนการทางกฎหมายดำเนินการ เพื่อนำหลักฐานของทั้ง 2 ฝ่ายมาแสดงในชั้นศาล ไม่ใช่การโพสต์และกล่าวหาลอย ๆ จนนำไปสู่ผลกระทบต่อชื่อเสียงและงานของ “มูลนิธิเป็นหนึ่ง” ที่กำลังดำเนินอยู่ ทั้งนี้อ้อต้องกราบขออภัยอย่างสูงหากมีบุคคลที่ 3 ท่านใดที่ต้องได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้นะคะ และต่อจากนี้อ้อยังขอยืนยันว่าจะทำงานช่วยเหลือสังคมต่อไปค่ะ #ต้นอ้อเป็นหนึ่ง”

จากนั้น ต้นอ้อ มีการคอมเมนต์อีกว่า “สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการกระทำของอ้อที่ผิดพลาดไปเพราะรักและหวังดีกับเพื่อน แต่มีการบิดเบือนบางส่วนทำให้อ้อได้รับความเสียหาย เรื่องทุกเรื่องที่เกิดขึ้นมีที่มาที่ไป มีหลักฐานทุกอย่าง ต้องขอโทษสังคม และคนที่ติดตามอ้อที่ทำให้รู้ผิดหวังในตัวอ้อ เรื่องนี้จะเป็นบทเรียนให้อ้อมากที่สุดในชีวิตและอ้อจะเลือกคบเพื่อน ให้ดีกว่านี้ค่ะ”

หลังโพสต์ออกไปมีผู้เข้ามาให้กำลังใจกันจำนวนมาก

จากนั้นไม่นาน ต้นอ้อ ได้โพสต์ข้อความอีกครั้ง ระบุว่า “เพื่อนบางคนเข้ามาเป็นของขวัญ เพื่อนบางคนเข้ามาเป็นบทเรียน”

ขอบคุณ ข้อมูล – ภาพ เพจ “ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง”