สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 9 ต.ค.ว่านายอาโบลฮัสซัน บานีซาดร์ ประธานาธิบดีคนแรกของอิหร่าน หลังยุคปฏิวัติอิสลาม เมื่อปี 2522 ถึงแก่อสัญกรรมอย่างสงบ ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในฝรั่งเศส เมื่อวันเสาร์ หลังล้มป่วยเรื้อรังด้วยโรคประจำตัวหลายอาการ รวมอายุได้ 88 ปี 
ขณะที่ครอบครัวของบานีซาดร์ ยืนยันการจัดพิธีศพของผู้วายชนม์ในฝรั่งเศส ประเทศซึ่งเดินทางไปลี้ภัยมานาน 40 ปี หลังถูกถอดถอนออกจากการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีได้ประมาณ 1 ปี ระหว่างเดือนก.พ. 2523 ถึง มิ.ย. 2524 ซึ่งเป็นผลจากความขัดแย้งภายในกับบรรดาผู้นำทางศาสนา
นายอาโบลฮัสซัน บานีซาดร์ ขณะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของอิหร่าน เมื่อเดือนธ.ค. ปี 2523
ทั้งนี้ ย้อนกลับไปเมื่อปี 2562 บานีซาดร์ เคยให้สัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่ง รวมถึงเอพีและรอยเตอร์ กล่าวหา อยาตอลเลาะห์ รูฮอลเลาะห์ โคไมนี ผู้นำสูงสุดในยุคหลังการปฏิวัติ  "ทรยศต่อหลักการ" สร้างความผิดหวังอย่างหนักให้กับหลายฝ่าย บานีซาดร์ กล่าวด้วยว่า ก่อนการปฏิวัติ เขา  "ได้รับการโน้มน้าว" ว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าว เพื่อล้มพระราชอำนาจของพระเจ้าชาห์ จะปูทางสู่การให้อิหร่านก้าวเดินบนเส้นทางประชาธิปไตย และการยกระดับสิทธิมนุษยชน แต่ "ความเป็นจริงกลับตรงกันข้าม".

เครดิตภาพ : AP