เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ที่วัดสุวรรณคีรีวิหาร พระอารามหลวง จ.ระนอง นายนริศ  นิรามัยวงศ์  ผวจ.ระนอง เป็นประธานเปิดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เตรียมความพร้อมสำหรับพิธีจัดทำน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ โดยมีนายราชัน  มีน้อย ว่าที่ร.ต.กิตติภพ รอดดอน รองผวจ.ระนอง  ข้าราชการทุกหมู่เหล่า จิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจ ประชาชน เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง

นายนริศ  ได้ถวายความเคารพเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมเปิดกรวยกระทงดอกไม้ ธูป เทียน แพ และกล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ  ก่อนที่ทุกคนจะร่วมคำนับ และร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี กล่าวคำปฏิญาณเราทำความดีด้วยหัวใจ  จากนั้น ได้ร่วมกันปฏิบัติภารกิจตามหน้าที่ ทั้งการทำความสะอาดบริเวณโดยรอบวัดสุวรรณคีรีวิหาร เก็บขยะ ทำความสะอาดสุขา ตัดแต่งกิ่งไม้ ตัดหญ้า เพื่อความสวยงาม สะอาด แลดูเป็นระเบียบ รองรับพิธีจัดทำน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์

สำหรับจ.ระนอง มีพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ในวันที่ 4 กรกฎาคม 2567 ที่ บ่อน้ำแร่ร้อนรักษะวาริน (บ่อพ่อ)  เป็นน้ำพุร้อนที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ อุณหภูมิน้ำประมาณ 65 องศา ในน้ำประกอบด้วยแร่ธาตุที่มีประโยชน์หลายอย่าง  เป็นบ่อน้ำแร่ร้อนแหล่งเดียวในประเทศไทย ที่ไม่มีสารกำมะถันเจือปนอยู่เลย และ วัดสุวรรณคีรีวิหาร พระอารามหลวง จ.ระนอง  เป็นสถานที่ในการประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ ในวันที่ 7 กรกฎาคม 2567 และในวันที่ 8 ประกอบพิธีเวียนเทียสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ 

วัดสุวรรณคีรีวิหาร เดิมมีชื่อว่าวัดสุวรรณคีรีทาราม หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า  วัดหน้าเมือง เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ ปัจจุบันตั้งอยู่เลขที่ 8 ถนนชาติเฉลิม ต.เขานิเวศน์ อ.เมืองระนอง และเป็นวัดแห่งแรกของจ.ระนอง อีกด้วย