เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 67 พ.ต.ท.วัชรพงศ์ เทียนประถัมป์ สว.(สอบสวน) สภ.สามโคก จ.ปทุมธานี รับแจ้งมีเหตุเรือระเบิดที่เกิดเหตุภายในบริษัท บี.พี.เซ็นเตอร์1995 จำกัด เลขที่ 44/1-2 หมู่ที่ 3 ต.บางกระบือ  อ.สามโคก หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบและรุดไปที่เกิดเหตุพร้อมด้วย นายคมสัน ญาณวัฒนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายศรัณย์  เกตุทอง นายอำเภอสามโคก รถดับเพลิง อบต.บางกระบือ อาสาสมัครมูลนิธิอป่อเต็กตึ๊ง เจ้าหน้าที่ ปภ.เขต 1 เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และ กรมเจ้าท่า

ที่เกิดเหตุเป็นบริษัทประกอบกิจการรับต่อเรือทุกชนิด รับซ่อมแซม ซ่อมบำรุง มีรั้วรอบขอบชิดเนื้อที่มากกว่า 20 ไร่ ติดแม่น้ำเจ้าพระยา ด้านหน้าบริเวณประตูเข้า-ออกพบเจ้าหน้าที่ รปภ. ไม่ให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานเข้าไปด้านใน โดยมีรถยนต์ด้านในบริษัททำการเคลื่อนย้ายผู้ได้รับบาดเจ็บออกมาเพื่อส่งต่อให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยที่เตรียมความพร้อมอยู่ด้านนอก เบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งสิ้น 6 ราย เป็นหญิง 2 ราย ชาย 4 ราย ถูกลำเลียงส่ง รพ.ปทุมธานีและรพ.สามโคก  ส่วนใหญ่มีบาดแผลถูกไฟคลอกตามร่างกาย โดยจุดที่มีกลุ่มควันพวยพุ่งขึ้นมาคือจากเรือเหล็กที่อยู่ระหว่างซ่อมแซม

ต่อมา นายศรัณย์ นายอำเภอสามโคก ต้องเจรจากับผู้ดูแลพื้นที่เพื่อเข้าไปตรวจสอบในที่เกิดเหตุอย่างละเอียด ก่อนที่จะให้เจ้าหน้าที่ส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปด้านในพร้อมชุดผจญเพลิงภายในอาคารเพื่อตรวจสอบบริเวณใต้ท้องเรือซึ่งเป็นพื้นที่อับอากาศ  เบื้องต้นทราบว่าขณะเกิดเหตุอยู่ระหว่างซ่อมแซมเรือของลูกค้าโดยมีการตัดเชื่อมที่ตัวเรือ ก่อนที่จะเกิดประกายไฟแล้วเกิดไฟลุกท่วมจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยเบื้องต้นได้รับแจ้งคาดว่าเป็นน้ำมันระเบิดแต่ต้องรอเข้าไปตรวจสอบด้านในพื้นที่ก่อน

ทางด้านนางปิยะฉัตร ธานีเจตน์ พนักงานตรวจความปลอดภัยตามพระราชบัญญัติความปลอดภัย เปิดเผยว่า ตนเองมาตรวจสอบว่านายจ้างปฏิบัติตามกฎหมายความปลอดภัยหรือไม่ ซึ่งขณะที่สอบเบื้องต้นเป็นเรื่องของการอับอากาศก็ต้องไปดู เพราะว่ามีกฎหมายอับอากาศเกิดขึ้น โดยเบื้องต้นไม่สามารถพบแรงงานได้แต่ได้ทำหนังสือเชิญพบนายจ้างเพื่อสอบข้อเท็จจริงว่าสาเหตุเกิดอะไรขึ้น เพราะเบื้องต้นผู้ได้รับบาดเจ็บที่เป็นแรงงานน่าจะรักษาตัวเกิน 21 วัน ต้องมาเปรียบเทียบดูว่าในกฎหมายที่นายจ้างต้องปฏิบัติ นายจ้างต้องปฏิบัติข้อใดบ้าง ถ้าไม่ปฏิบัติการรักษาตัวเกิน 21 วันต้องดำเนินคดี เบื้องต้นทางผู้จัดการโรงงานไม่ให้เข้าไปด้านใน โดยแจ้งว่าจะไปพบตนเองในวันพรุ่งนี้ (3 ก.ค. 67) แต่ถึงจะมาพบหรือไม่มาพบ ไม่ใช่ปัญหา เบื้องต้นทราบว่า มีคนทำงาน 7-8 คน ระหว่างล้างถังอยู่เกิดไฟลุกมีเสียงระเบิดเกิดขึ้น โดยขณะเกิดเหตุตนเองปัดแผ่นเหล็กอยู่

ต่อมาเวลา 17.50 น. นายศรัณย์ นายอำเภอสามโคก ได้ออกมาให้ข้อมูลกับสื่อมวลชนหลังเข้าตรวจสอบพื้นที่ด้านในว่า ที่เกิดเหตุเป็นบริษัทต่อเรือและซ่อมแซมเรือ เบื้องต้นตนเองได้รับรายงานว่ามีเหตุระเบิดภายในอู่ต่อเรือจึงรีบเดินทางมาตรวจสอบและประสานส่วนเกี่ยวข้องมาตรวจสอบ จากการเข้าไปภายในพื้นที่เกิดเหตุพบว่าไม่ได้ระเบิด เกิดจากการเชื่อมชิ้นงานภายในเรือ โดยขณะที่พนักงานกำลังเชื่อมนั้น เปลวไฟได้กระเด็นเข้าไปภายในท้องเรือจนเกิดเพลิงไหม้ บุคคลที่อยู่ด้านในและด้านนอกเมื่อเกิดเพลิงไหม้อาจจะออกไม่ทันเพราะภายในท้องเรือประกอบด้วยห้อง 10 ห้อง

พอเข้าไปตรวจสอบคาดว่ามีคนหลงเหลือภายใน แต่เมื่อนำชุดผจญเพลิงเข้าไปตรวจสอบแล้วไม่พบผู้ตกค้างในท้องเรือ ซึ่งเป็นพื้นที่อับอากาศ โดยผู้ประกอบการได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี สาเหตุคาดว่าเกิดจากการซ่อมแซมเรือจนเกิดเปลวไฟไปตกใต้ท้องเรือจนเกิดเพลิงไหม้ ขั้นตอนจากนี้ไปตำรวจและเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจะดำเนินการเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงว่าเกิดจากสาเหตุใด จากการตรวจสอบชิ้นเหล็กไม่ได้เกิดจากการระเบิดอย่างแน่นอน เพราะไม่มีการฉีกขาดของเหล็ก สำหรับผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 5 ราย ได้รับบาดเจ็บปานกลาง 1 ราย ส่วนเรือที่เกิดเหตุเป็นเรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ ที่ก่อนนำมาซ่อมแซมมีการใช้น้ำล้างท้องเรือมาแล้ว ก่อนที่จะเข้าดำเนินการซ่อมแซม.