เมื่อวันที่ 2 ก.ค. มีรายงานว่า นายโสภณ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 45 ปี อาศัยอยู่ย่านลาดปลาเค้า กรุงเทพฯ เปิดเผยว่า ได้ซื้อรถอีวีมา ก่อนติดต่อให้ กฟน.มาเปลี่ยนมิเตอร์ไฟที่บ้านเป็นระบบ (TOU : Time of Use Tariff อัตราค่าไฟฟ้าตามช่วงเวลาของการใช้) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเสียค่าเปลี่ยน 6,600 บาท และติดตั้งเสร็จไปแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา แต่พอวันที่ 1 ก.ค. มีเบอร์โทรศัพท์ 061-XXX-5431 โทรฯ มาแจ้งว่า มิเตอร์ที่เปลี่ยนไปเป็นมิเตอร์นำร่อง วันนี้จะเข้ามาเปลี่ยนมิเตอร์ตัวจริงให้ โดยเข้ากับการไฟฟ้า ถามว่าเราอยู่บ้านไหม เพราะต้องตัดไฟ 20 นาที เลยบอกไปว่าเปลี่ยนได้เลย เพราะอยู่ที่ทำงาน แต่ก็แอบงงอยู่ในใจว่าวันนั้นเรื่องเอกสารขอเปลี่ยนก็เซ็นเรียบร้อยแล้ว ไม่มีแจ้งว่าจะมาเปลี่ยนอีกรอบ

นายโสภณ เผยอีกว่า จากนั้นทางปลายสายแจ้งว่า จะได้เงินค่าประกันมิเตอร์คืนด้วย พอพูดมาตรงนี้ก็เอะใจว่ามิเตอร์แค่เปลี่ยนเราไม่ได้ส่งมิเตอร์คืนกับการไฟฟ้า จะได้เงินคืนได้อย่างไร ปลายสายก็พยายามจะบอกว่า ตนจะได้เงินคืน เดี๋ยวจะมีฝ่ายทะเบียนโทรฯ มา ปรากฏว่าเมื่อวางสายไปไม่นานก็มีผู้หญิงโทรฯ มาเป็นเบอร์ 082-XXX-2607 บอกว่าจะได้ค่าประกันมิเตอร์คืนเป็นเงินประมาณพันกว่าบาท โดยให้ตนแอดไลน์ไป ตอนนั้นก็เริ่มเอะใจขึ้นมาอีก เลยบอกเขาไปว่าใช้ไลน์ของ กฟน.MEA CONNECT ที่มีอยู่แล้วได้ไหม เขาบอกว่าไม่ได้ แต่ให้ตนกดไลน์ไอดีที่เป็นตัวเลข ก็ลองกดไปแล้ว ไลน์ก็ขึ้นว่า “การไฟฟ้าฝ่ายบริการ” แล้วบอกไม่ต้องกรอกเอกสาร แต่ให้สแกนรับข้อมูล ตนจึงบอกไปว่าไม่ทำเพราะ ค่าประกันมิเตอร์หลักพันไม่อยากได้ เนื่องจากดูข่าวมาเยอะทั้งเรื่องสแกนคิวอาร์โค้ด หรือกดลิงก์ต่างๆ จนทางปลายสายก็พูดเสียงหลงว่า “ทำไมเราไม่อยากได้เงินคืน” ก็เลยถามกลับไปว่ามาหลอกเป็นมิจฉาชีพหรือเปล่า เขาก็บอกว่าไม่มี แล้วก็วางสายไปเลย

นายโสภณ บอกว่า หลังจากนั้นก็โทรฯ ไปที่ กฟน.ที่เคยโทรฯ แจ้งเรื่องติดตั้งมิเตอร์ TOU แล้วเล่าให้ฟัง เขาก็บอกว่าไม่ได้โทรฯ ไป น่าจะเป็นมิจฉาชีพ ตนก็ถามว่ามิจฉาชีพรู้ข้อมูลตนได้อย่างไรว่ามีการเปลี่ยนมิเตอร์ TOU จริง ทางเจ้าหน้าที่บอกว่าข้อมูลน่าจะโดนแฮก ซึ่งก่อนหน้านั้นประมาณกลางเดือนมีเบอร์โทรฯ เข้ามาที่มือถือระบุชื่อนามสกุลเราถูกต้อง บอกว่าย่านลาดปลาเค้า จะมีการดับไฟประมาณ 2 ชม.มีคนอยู่บ้านไหม ตนบอกไม่อยู่บ้าน ตัดไฟได้เลย แต่ก็เอะใจเช่นกันว่า กฟน.จะใจดีโทรฯ มาแจ้งคนทั้งหมู่บ้านเลยหรือ แล้วปกติ กฟน.จะดับไฟเขาจะแจ้งทาง จส.100 หรือแจ้งข่าวทางช่องทางอื่นๆ จึงไปถามเพื่อนบ้านปรากฏว่าไม่ได้รับแจ้ง และไม่มีการดับไฟอะไร สำหรับเรื่องเบอร์มือถือ 2 เบอร์ที่โทรฯ มาเล่าให้เพื่อนที่ทำงานฟัง เพื่อนเลยแนะนำให้เข้าแอป Whoscall คีย์ 2 เบอร์เข้าไป ปรากฏว่า เป็นเบอร์มิจฉาชีพจริงๆ