เมื่อวันที่ 2 ก.ค. นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษก กทม. พร้อมด้วย นายพินิจ กาญจนชูศักดิ์ สก.เขตสัมพันธวงศ์ ลงพื้นที่สำรวจการเปลี่ยนแปลงชูอัตลักษณ์ย่านเยาวราช ผ่านกระเบื้องลายดอกโบตั๋น ในโครงการปรับปรุงทางเท้าใหม่ริมถนนเยาวราช

โฆษก กทม. ระบุ ไม่เพียงชูอัตลักษณ์แต่ยังเป็นการเติมเต็มประสบการณ์ใหม่ การพัฒนาทางเท้าเปรียบเสมือนเส้นเลือดฝอยที่สำคัญข้อหนึ่งของเมือง และเมืองที่มีประสิทธิภาพ ผู้คนก็จะใช้ชีวิตเหนื่อยน้อยลง ทางเท้าระยะ 1.5 เมตร ที่เลือกปูกระเบื้องทางเดินลายดอกโบตั๋นก็เป็นการสะท้อนถึงสายสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างชาวไทยและชาวจีนที่มีมาอย่างยาวนาน

“การนำดอกโบตั๋นซึ่งเป็นดอกไม้สำคัญของชาวจีน มาสร้างอัตลักษณ์ เพราะคนจีนเชื่อกันว่าเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่งร่ำรวย ความซื่อสัตย์ ความมีโชคลาภ ลายดอกโบตั๋นบนถนนเยาวราชจะยังสร้างแลนด์มาร์คการท่องเที่ยวใหม่ด้วย”

โฆษก กทม. เผยการดำเนินการครั้งนี้ไม่ได้เพิ่งเริ่มหลังกระแส MV เพลง Rockstar แต่ดำเนินการมาตั้งแต่เดือน ม.ค. 67 คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงกลางเดือน ก.ย.นี้ โครงการอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักการโยธา ใช้วิธีการปรับปรุงเป็นช่วงๆ เพื่อลดผลกระทบคนสัญจร โดยเฉพาะการค้าขายที่มีหนาแน่นทั้งกลางวันและกลางคืน

อย่างไรก็ตาม การปรับปรุงจะขยายทางเท้าที่กว้างขึ้น มีการก่อสร้างด้วยมาตรฐานใหม่ แบบคอนกรีตเสริมเหล็ก ออกแบบให้เป็น Universal Design ที่เหมาะสมกับผู้ใช้งานทุกเพศ ทุกวัย รวมถึงคนพิการ

ด้าน สก.เขตสัมพันธวงศ์ เผยว่า ได้รับการจัดสรรงบ โดยงบปี 66 ปรับปรุงทางเท้าถนนตรีมิตร ถนนมังกร ถนนผดุงด้าว และถนนจักวรรดิ์ แล้วเสร็จ ส่วนถนนเยาวราชตั้งแต่ วงเวียนโอเดียน ถึงคลองโอ่งอ่าง ได้รับการจัดสรรงบปี 67 จำนวน 31,459,876 บาท ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ

“ส่วนที่เป็นกระเบื้องลายดอกโบตั๋น เนื่องจากมีการชูเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของชาวเยาวราชและเขตสัมพันธวงศ์ได้โดดเด่น จากเดิมเป็นลายเกล็ดมังกร ส่วนถนนที่เหลือในเขตนั้น อยู่ระหว่างปรับปรุงต่อไป”