นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ให้สัมภาษณ์ “ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์”  ว่า ช่วงประมาณกลางเดือน ก.ค. 67 กทพ. จะจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2 (สรุปผลการคัดเลือกแนวสายทาง) โครงการทางพิเศษ (ด่วน) เชื่อมเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี โดยจะจัดขึ้น 3 พื้นที่ ได้แก่ อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช, อ.ดอนสัก และ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อนำเสนอผลการคัดเลือกแนวเส้นทางที่เหมาะสมของโครงการฯ ตลอดจนรับฟังความคิดเห็น รวมทั้งข้อเสนอแนะจากผู้เข้าร่วมประชุมในประเด็นต่างๆ เพื่อนำไปประกอบการศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงิน และผลกระทบสิ่งแวดล้อมต่อไป

นายสุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า เบื้องต้นได้แนวเส้นทางที่เหมาะสมแล้ว โดยคัดเลือกจาก 7 แนวเส้นทางที่เป็นไปได้ ที่นำเสนอในการประชุมรับฟังความคิดเห็นฯ ครั้งที่ 1 เส้นทางที่คัดเลือกมานี้จะเป็นเส้นทางที่ประชาชนทั้ง 2 พื้นที่จะได้รับประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย สามารถใช้เดินทางเข้า-ออกเกาะสมุยได้อย่างสะดวกสบาย โดยจะประกาศผลในการจัดประชุมครั้งที่ 2 นี้ การศึกษาความเหมาะสมฯ จะแล้วเสร็จประมาณเดือน มี.ค. 68 จากนั้น กทพ. จะเสนอรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ต่อสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) พิจารณา ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขออนุมัติดำเนินโครงการต่อไป คาดว่าจะเริ่มงานก่อสร้างได้ในปี 71 และเปิดให้บริการปลายปี 75

นายสุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า เป็นเรื่องน่ายินดีที่โครงการนี้ได้รับการตอบรับที่ดีจากประชาชน และผู้ประกอบการในพื้นที่ที่จะมีทางเลือกในการเดินทางเข้า-ออก ที่จะทำให้มีความสะดวกรวดเร็วมากขึ้น ขณะเดียวกันต้องขอขอบคุณผู้บริหารสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ที่ให้การสนับสนุน และมั่นใจว่าโครงการทางด่วนสมุยจะไม่กระทบกับปริมาณผู้ใช้ท่าอากาศยานสมุยด้วย โครงการฯ เป็นรูปแบบทางพิเศษเชื่อมเกาะ เปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมงเก็บค่าผ่านทาง ประชาชนและนักท่องเที่ยว สามารถเดินทางข้ามฝั่งได้ตลอดเวลา ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวในเกาะสมุย และบริเวณใกล้เคียง เพิ่มคุณภาพชีวิตให้แก่ประชาชน และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ให้ดียิ่งขึ้นด้วย

ทั้งนี้สำหรับ 7 แนวทางเลือกที่เป็นไปได้ มีจุดเริ่มต้นใน ต.ดอนสัก อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี 3 แนวทาง และ ต.ท้องเนียน อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช 4 แนวทาง ระยะทาง 22.72-29.92 กม. ค่าก่อสร้าง 2.5-5 หมื่นล้านบาท