เมื่อเวลา 13.45 น. วันที่ 2 ก.ค. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางถึงโรงละครแห่งชาติภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ต.โคกกรวด อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา เพื่อติดตามการขับเคลื่อน MICE CITY เพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม รอให้การต้อนรับ

โดยเมื่อนายกฯ เดินทางถึง มีการจัดกลองยาวชุดต้อนรับ ก่อนที่นายกฯ จะเดินทักทายนักเรียนที่มารอต้อนรับ โดยนายกฯ ได้ร่วมถ่ายรูปเซลฟี่กับเด็กนักเรียนอย่างสนุกสนานและเป็นกันเอง ทั้งนี้ ได้มีตัวแทนชาวบ้าน ได้มอบธงชัยชนะท้าวสุรนารี พร้อมรูปหล่อจำลองท้าวสุรนารี หรือย่าโม ให้กับนายกฯ ด้วย

นอกจากนี้ ยังมีตัวละครหนุมานและนางสุพรรณมัจฉา ตัวละครจากเรื่องรามเกียรติ์ รอต้อนรับนายกฯ ด้วย ก่อนจะเดินจูงมือนำนายกฯ เข้าไปยังโรงละครแห่งชาติภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยนายกฯ รับชมการบรรเลงดนตรีสากล จากวงออร์เคสตรา และรับชมการแสดงพื้นบ้านอีสานชุดโปงลาง และการแสดงชุดซอฟต์พาวเวอร์พื้นบ้าน จากวิทยาลัยนาฏศิลปจังหวัดนครราชสีมา  

ด้าน น.ส.ณัฏฐินี ทองดี รองผู้อำนวยการสำนักฝ่ายหอวัฒนธรรมและแหล่งเรียนรู้ รายงานเรื่องการจัดสร้างเมืองไมซ์มรดกโลก ศูนย์กลางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

จากนั้นนายกฯ กล่าวมอบนโยบายว่า วันนี้รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาเยี่ยมเยียนจังหวัดนครราชสีมาเป็นครั้งที่ 4 แล้ว ตั้งแต่เข้าสู่การเมืองมา ปฏิเสธไม่ได้ว่าจังหวัดนครราชสีมา เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพสูงสุดจังหวัดหนึ่ง มีจำนวน สส. ถึง 16 คน รองจากกรุงเทพมหานคร ภายใต้การนำของนายประเสริฐ น.ส.สุดาวรรณ เรามีรัฐมนตรีเป็นคนโคราชอยู่ 2 คน ซึ่งเรื่องของการขับเคลื่อนจังหวัดนครนครราชสีมา ให้เป็นศูนย์กลางธุรกิจศูนย์กลางแห่งความเจริญ เป็นนโยบายหลักของรัฐบาล ที่จะมีการผลักดันอยู่แล้วในเรื่องนี้ โดยเรามีการพัฒนาเรื่องโลจิสติกส์ เรื่องถนน การเสริมสร้างวัฒนธรรม และการกีฬา การท่องเที่ยวต่างๆ ซึ่งเรื่องศูนย์กลางทางด้านอาหาร และการพัฒนาศูนย์กลางการประชุม ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สำคัญเพราะระยะทางจากกรุงเทพฯ มาจังหวัดนครราชสีมา มีความสะดวก และยังมีสนามบินอยู่แล้ว แม้จะไกลแต่เราเองก็ไม่หยุดแค่ตรงนี้  

นายกฯ กล่าวต่อว่า เราจะเจรจากับกองทัพอากาศ เพื่อขอใช้สนามบิน ให้เครื่องบินพาณิชย์มาลงจอดได้ เพื่อให้การเดินทางจากทั่วทุกภูมิภาคสามารถทำได้สะดวกยิ่งขึ้น จะมีการจัดอินเตอร์เนชั่นแนลไฟลต์ ถือว่าสายการบินนานาชาติ มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะมาลงที่จังหวัดนี้ ทั้งนี้ รัฐบาลนี้จะผลักดันให้มีการก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขอมอบหมายสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB  นำไปพิจารณาและมอบหมายตรงนี้เพื่อให้เกิดเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น จากนั้นนายกฯ ได้ร่วมถ่ายภาพ เป็นที่ระลึก และเดินทางกลับกรุงเทพฯ เพื่อร่วมงานเลี้ยงรับรองเนื่องในโอกาสครบรอบ 248 ปี วันประกาศอิสรภาพของสหรัฐอเมริกา ประจำปี 2567 ที่สนามกอล์ฟ ท็อปกอล์ฟ เมกะซิตี้ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ในเวลา 16.40 น.