เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 67 พลตรี เปรม รอดสวาสดิ์ รองผู้อำนวยการใหญ่สายงานปฏิบัติการ สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก เป็นประธานแถลงข่าวการถ่ายทอดสดการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทาน ประจำปี 2567 ที่ห้องเบญจพัชร (ชั้น 2) อาคารเบญจรังสฤษฎ์ โดยมี นายองอาจ ใจทัศน์กุล กรรมการผู้จัดการบริษัท เบสท์ วิชั่น จำกัด ในฐานะผู้ดำเนินการถ่ายทอดสด พร้อมคณะผู้แทนจากจังหวัดต่างๆ ร่วมแถลง

พลตรี เปรม รอดสวาสดิ์ กล่าวว่า การแข่งขันเรือยาว ถือเป็นภูมิปัญญากีฬาไทยที่จัดกันมาหลายยุคหลายสมัยทุกภูมิภาคทั่วประเทศไทย โดยนิยมแข่งขันกันในช่วงระหว่างเข้าพรรษาถึงออกพรรษา ซึ่งจะเป็นช่วงฤดูน้ำหลากจนปัจจุบันเป็นวัฒนธรรมประเพณีอย่างหนึ่งของคนไทย ซึ่งได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานถ้วยรางวัลให้กับชุมชนท้องถิ่นที่จัดแข่งขันมาโดยตลอด เรือยาวนั้นอาจกล่าวได้ว่าเป็นกีฬาชนิดหนึ่งที่เข้าถึงชุมชนอย่างแท้จริง เป็นการสร้างความสามัคคีในหมู่คณะ สร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ในปีที่ผ่านมา ททบ.5 เคยได้ถ่ายทอดสดการแข่งขันมาแล้ว และได้รับความชื่นชอบจากประชาชนที่รับชมเป็นอย่างมาก นอกนั้นเพื่อเป็นการเผยแพร่ และร่วมสืบสานให้เรือยาวไทยคงอยู่สืบไป นอกจากนั้นยังเป็นการเทิดทูนสถาบันอันเป็นที่รักและเคารพยิ่งของคนไทย จึงได้ร่วมกับท้องถิ่นต่างๆ สำหรับปีนี้กำหนดถ่ายทอดสดการแข่งขัน จำนวน 7 สนาม

นายองอาจ ใจทัศน์กุล กล่าวว่า ปีนี้นอกจากผู้ชมจะได้ชมทาง ททบ.5 แล้วยังเพิ่มช่องทางรับชมการถ่ายทอดสดผ่านทางเพจเฟซบุ๊กและยูทูบ TV5HD Online และเพจศึกเรือยาวไทย มรดกไทยด้วย สำหรับปีนี้มีการแข่งขันทั้งหมด 7 สนามใน 5 จังหวัด ประกอบด้วย ปทุมธานี (2 สนาม), สระบุรี, พิจิตร, สิงห์บุรี (2 สนาม) และ นครสวรรค์ แบ่งการแข่งขันออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ เรือยาวเล็ก 30 ฝีพาย เรือยาวกลาง 40 ฝีพาย และเรือยาวใหญ่ 55 ฝีพาย นอกจากนั้นเรือดังๆ ยังตบเท้าเข้าร่วมการแข่งขัน อาทิ เรือ ป.นำโชค, เรือ เทพนรสิงห์ 88, เรือเจ้าแม่ประดู่ทอง, เรือจักรนารายณ์, เรือเทพวัชรวิทย์ จึงอยากจะชวนแฟนๆ ติดตามรับชมกันได้ที่ ททบ.5 ที่ยิงสดให้ชมทุกสนามและทุกช่องทาง

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันและถ่ายทอดสดมี ดังนี้ สนามที่ 1 วันอาทิตย์ที่ 28 ก.ค. 67 ที่หน้าวัดมะขาม ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ปทุมธานี เวลา 14.30-16.30 น., สนามที่ 2 วันอาทิตย์ที่ 11 ส.ค. 67 ที่ศูนย์แข่งเรือยาวหน้าที่ว่าการ อ.เสาไห้ จ.สระบุรี เวลา 14.30-16.30 น., สนามที่ 3 วันอาทิตย์ที่ 8 ก.ย. 67 ที่วัดท่าหลวง อ.เมือง จ.พิจิตร เวลา 14.30-16.30 น., สนามที่ 4 วันอาทิตย์ที่ 6 ต.ค. 67 ที่วัดช่องลม เทศบาลเมืองบางระจัน อ.บางระจัน จ.สิงห์บุรี เวลา 14.30-16.30 น., สนามที่ 5 วันอาทิตย์ที่ 20 ต.ค. 67 ที่หน้าวัดกลางท่าข้าม เทศบาลตำบลโพสังโฆ อ.ค่ายบางระจัน จ.สิงห์บุรี, สนามที่ 6 วันอาทิตย์ที่ 27 ต.ค. 67 ที่หน้าศาลากลาง จ.นครสวรรค์ เวลา 14.30-16.30 น. และสนามที่ 7 วันพฤหัสบดีที่ 8 ธ.ค. 67 ที่หน้าสวนเทพปทุม อ.เมือง จ.ปทุมธานี

สำหรับการแข่งขันเรือยาวโดยทั่วไป จะมี 3 ประเภท ได้แก่ เรือยาวเล็ก 30 ฝีพาย, เรือยาวกลาง 40 ฝีพาย และเรือยาวใหญ่ 55 ฝีพาย ที่จะเข้าร่วมแข่งขันนั้น คณะกรรมการแต่ละสนามเตรียมเชิญเรือดีเด่นดังในแต่ละประเภททั่วประเทศร่วมประชันฝีพายกันเพื่อชิงความเป็นเลิศแห่งสายน้ำ อาทิ 55 ฝีพาย เรือ ป.นำโชค, เรือเทพนรสิงห์ 88, เรือเจ้าแม่ประดู่ทอง, เรือกระทิงแดง, เรือพันแสง, เรือพรพระแก้ว, เรือสิงห์ปทุม, เรือพรพระยาตาก, เรือพญาชาละวันสิงห์ลีโอ เป็นต้น

ขณะที่ เรือ 40 ฝีพาย อาทิ เรือจักรนารายณ์, เรือเทพวัชรวิทย์, เรือเจ้าแม่ประดู่เงิน, เรือแม่โขงเอกนาวา, เรือพญาชาลวัน, เรือไกรทอง, เรือเขาวงนาวา, เรือน่านนที, เรือหนุ่มเมืองนนท์, เรือศรชัยทัพนาวา, เรือชาติทองผาภูมิ, เรือระฆังทอง เป็นต้น

ส่วนเรือประเภท 30 ฝีพาย อาทิ เรือสาวน้อยชุติมนต์, เรืออินทณัฐ, เรือจันทร์เจ้า, เรือเทพจุฬารัตน์, เรือเพชรพรชัย, เรืออินทรีย์ทอง, เรือสาวเมืองนนท์, เรือพรหลวงพ่อแวว, เรือสิงห์ลำนัง, เรือศรนารายณ์, เรือพัณภัสรา เป็นต้น

แฟนกีฬาที่สนใจสามารถติดตามข่าวสารและรายการที่น่าสนใจของทางช่อง 5 ได้ทุกแพลตฟอร์ม ทางออนแอร์ ช่อง 5 กดหมายเลข 5 ทางออนไลน์ TV5HD Online : Facebook,Youtube,X,Instagram,Tiktok และ เว็บไซต์ www.thaitv5hd.com