สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ยืนยันทีมชาติที่จะเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์คัพ” ครั้งที่ 50 เป็นเกมนานาชาติ International ‘A’ Match ตามปฏิทิน ฟีฟ่า เดย์ ระหว่างวันที่ 7-15 ต.ค. 67

โดยทีมชาติที่จะเข้าร่วม มี ซีเรีย อันดับ 93 ของโลก, ทาจิกิสถาน อันดับ 102 ของโลก และ ฟิลิปปินส์ อันดับ 147 ของโลก ดวลแข้งกับทีมชาติไทย อันดับ 100 ของโลก

สำหรับ ซีเรีย เคยมาแข่งศึกคิงส์คัพ ครั้งที่ 44 เมื่อปี 2559 แพ้จุดโทษไทยในรอบรองชนะเลิศ 7-6 (2-2) ก่อนได้อันดับ 3 ส่วน ทาจิกิสถาน มาคว้าแชมป์คิงส์คัพ ครั้งที่ 48 เมื่อปี 2565 ที่ จ.เชียงใหม่

ส่วนจังหวัดเจ้าภาพนั้น หลังสมาคมฯ ประกาศให้จังหวัดที่สนใจเสนอตัว หมดเขตเมื่อ 1 ก.ค. 67 ปรากฏว่า มี 3 จังหวัด ที่ยื่นความจำนงอย่างเป็นทางการ ภายใต้เงื่อนไขที่สมาคมฯ แจ้งไว้ก่อนหน้านี้ คือ จังหวัดเชียงราย ที่สนามเชียงราย สเตเดี้ยม, จังหวัดสงขลา ที่สนามกีฬาติณสูลานนท์ และจังหวัดเชียงใหม่ สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ซึ่งเป็นเจ้าภาพใน 2 ครั้งหลังสุด

ขั้นตอนต่อไป ฝ่ายจัดการแข่งขันสมาคมฯ จะประสานแจ้งรายละเอียดต่าง ๆ และตรวจสอบความพร้อม พร้อมแจ้งผลการคัดเลือกให้ทราบต่อไปภายในช่วงเดือน ก.ค. 67

สำหรับ ฟุตบอล “คิงส์คัพ” เป็นฟุตบอลถ้วยที่เก่าเเก่ที่สุดในประเทศไทย และเป็นฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานจาก พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 เริ่มขึ้นเป็นครั้งแรก เมื่อ พ.ศ. 2511 โดยนอกจากปีนี้ จะเป็นการแข่งขันครั้งที่ 50 พอดี ยังถือเป็นปีมหามงคล เนื่องในโอกาสพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ หรือ 72 พรรษา ในปีนี้อีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับฟีฟ่าเดย์ก่อนหน้าคิงส์คัพ คือช่วงเดือน ก.ย. ก็จะมีแข่งแน่นอน รอทีมยืนยัน โดยมีทั้งเกมเหย้า และเยือน ขณะที่ฟีฟ่าเดย์เดือน พ.ย. ยังไม่มีการพูดถึง.