ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ คุณป้าทองใบ อายุ 64 ปี ชาวบ้านสองห้อง หมู่ 13 ตำบลโคกสูง อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด เข้า ร้องเรียนและขอความช่วยเหลือจาก ศูนย์ประสานงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน จังหวัดร้อยเอ็ด ว่า ถูกญาติพี่น้องขับไล่ให้ออกจากบ้าน เนื่องจากไม่พอใจเพราะมีข้อพิพาทเรื่องที่ดิน คือการแบ่งมรดก หลังจากพ่อแม่เสียชีวิต อ้างว่าถูกญาติพี่น้องข่มขู่ และจะทำร้ายจึงหนีไปหลับนอนอยู่ใน บขส.ร้อยเอ็ด ภายหลังคณะกรรมการอัยการคุ้มครองสิทธิภาคประชาชน จังหวัดร้อยเอ็ด เข้าไปช่วยเหลือเเละนำส่งศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อหาทางช่วยเหลือและไกล่เกลี่ยนั้น

พันตำรวจโทบุญถิ่น วันภักดี อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดี จังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย พันตำรวจเอก เกียรติปกรณ์ รวมวงศ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรโพนทอง นางมุณินทร์ชร อัคนิจ ผู้อำนวยการ ศูนย์ช่วยเหลือคนไร้ที่พึ่งจังหวัดร้อยเอ็ด นายชานนท์ ลิขิตบัณฑูร ประธานคณะกรรมการอัยการคุ้มครองสิทธิภาคประชาชนจังหวัดร้อยเอ็ด และคณะ ได้พาคุณป้าทองใบ ลงพื้นที่ไปยังบ้านที่เคยอยู่อาศัย และเชิญญาติพี่น้องมาไกล่เกลี่ยพูดคุยถามถึงเรื่องที่เกิดขึ้น  ที่วัดป่า บ้านสองห้อง โดยมี กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน มาร่วมเป็นสักขีพยาน

จากการเจรจา พูดคุยทราบว่า จริงๆ แล้ว ญาติพี่น้องไม่มีปัญหา แต่หลังจากพ่อแม่เสียชีวิต ลูกทุกคนได้แบ่งที่กันเรียบร้อย ผู้เสียหายเคยพยายามจะขายที่นา จำนวน 2 ไร่  ให้กับคนอื่น หลานชายเห็นว่าถ้าขายให้คนอื่น อาจจะไม่มีทางเอากลับคืนได้ จึงขอซื้อไว้ในราคา 50,000 บาท โดยทำสัญญาซื้อขายกันต่อหน้าผู้ใหญ่บ้านและผู้เสียหายได้เซ็นลายมือชื่อไว้เป็นหลักฐาน ส่วนบ้านที่อยู่อาศัย บ้านไม้ชั้นเดียวและที่ดิน ประมาณ 1 งาน ก็ได้ขายให้ญาติแล้วเช่นกัน แต่ญาติเห็นใจให้อาศัยอยู่ได้ โดยมีหลักฐานการซื้อขายเช่นกัน แต่ด้วยอารมณ์ของผู้เสียหายมีความแปรปรวน คิดว่าญาติพี่น้องไล่ออกจากบ้าน จริงๆ แล้วญาติพี่น้องทุกคนไม่ได้ไล่ คาดว่าจะคิดไปเอง ทุกคนอยากช่วยเหลือเพราะสงสารเห็นว่าอยู่ตัวคนเดียวไม่มีสามี ไม่มีลูก สรุปสุดท้ายคณะได้ทำการไกล่เกลี่ย ทุกคนพูดคุยเจรจาจนเข้าใจกันทุกฝ่าย และยอมยุติเรื่อง ซึ่งที่อยู่อาศัยคือบ้านหลังดังกล่าว ญาติยินยอมให้อาศัยอยู่ได้ตลอดชีวิต ส่วนที่ดินนั้นจะเป็นชื่อคนอื่นแล้วก็ตาม ทุกฝ่ายจบกันด้วยดีร่วมถ่ายรูปเป็นหลักฐาน และบอกทั้งสองฝ่ายว่าทางคณะพร้อมให้คำปรึกษา หากมีปัญหาก็ยินดีเข้ามาช่วยเหลือทุกเมื่อ