นายกิตติพงศ์ ลิ่มสุวรรณโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บีบีจีไอ ผู้ผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพรายใหญ่ของประเทศ เปิดเผยถึงกรณีราคาผลปาล์มน้ำมันปรับลดลง โดยภาครัฐได้หาแนวทางแก้ไขและปรับราคารับซื้อผลปาล์มน้ำมันสูงขึ้นว่า บีบีจีไอ พร้อมสนับสนุนภาครัฐ โดยจะร่วมกับบริษัท เพชรศรีวิชัย เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจน้ำมันปาล์มครบวงจร นำร่องรับซื้อผลปาล์มพรีเมียมคุณภาพดีจากเกษตรกรในราคา 5.50 บาทต่อกิโลกรัม จำนวน 20,000 ตัน เพื่อนำมาสกัดเป็นน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) มีบริษัท นิว ไบโอดีเซล จำกัดซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัท เพชรศรีวิชัยฯ ดำเนินการ โดยผลปาล์มพรีเมียมที่ซื้อมา จะนำมาเป็นวัตถุดิบในการผลิตน้ำมันปาล์มดิบ ส่งให้บีบีจีไอ ผลิตไบโอดีเซลคุณภาพสูงต่อไป มีบางจากฯ หนึ่งในผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 เป็นผู้รับซื้อน้ำมันไบโอดีเซล (บี 100) ตามราคาที่สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กำหนด 

“การดำเนินการของบางจากฯ และบีบีจีไอ เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรและสนับสนุนผู้ประกอบการในห่วงโซ่การผลิตในขั้นต่างๆ ตั้งแต่เกษตรกรผู้ผลิตปาล์มน้ำมัน ผู้สกัดน้ำมันปาล์มดิบ จนถึงผู้ผลิต บี 100 ให้ผู้ประกอบการได้รับราคาอย่างเป็นธรรม และยังเป็นการสนับสนุนการใช้พลังงานทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม”

นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก หรือโออาร์ กล่าวว่า โออาร์ ในฐานะหนึ่งในผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 พร้อมสนับสนุนนโยบายของภาครัฐ โดยได้เร่งประสานงาน บมจ.โกลบอลกรีนเคมิคอล หรือจีจีซี  ซึ่งเป็นผู้ผลิตไบโอดีเซลในกลุ่ม ปตท. และพันธมิตรอื่นๆ เพื่อวางแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการรับซื้อไบโอดีเซล ที่สอดคล้องกับกระบวนการจัดซื้อวัตถุดิบของผู้ผลิต ให้สามารถส่งผลต่อไปยังราคาการรับซื้อผลปาล์มในมูลค่าที่สูงขึ้นเพื่อให้เกษตรกรได้รับผลประโยชน์สูงสุดอย่างเป็นรูปธรรม

“โออาร์ ยินดีร่วมประสานงานกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจน้ำมันปาล์ม และผลักดันแนวทางที่ชัดเจนที่จะทำให้เกษตรกรได้รับประโยชน์สูงสุดและเกิดประโยชน์กับกลุ่มเกษตรกรชาวสวนปาล์มที่ประสบความเดือดร้อนอย่างแท้จริง และสนับสนุนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในสายโซ่อุปทานน้ำมันปาล์มให้เติบโตไปด้วยกัน ตามวิสัยทัศน์และพันธกิจของ โออาร์ ที่มุ่งเติมเต็มโอกาสเพื่อการเติบโตร่วมกันอย่างยั่งยืน”