นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 67 รฟท. ได้ขยายเวลาเปิดให้บริการจองตั๋วโดยสารล่วงหน้าสูงสุดจาก 90 วัน เพิ่มเป็น 180 วัน เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนให้สามารถวางแผนการเดินทางล่วงหน้าได้นานขึ้น ตามนโยบายนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม โดยครอบคลุมทั้งขบวนรถด่วนพิเศษ ขบวนรถด่วน ขบวนรถเร็ว ขบวนรถนำเที่ยว และขบวนรถพิเศษโดยสาร ทั้งสายเหนือ สายตะวันออกเฉียงเหนือ สายตะวันออก และสายใต้ รวมจำนวน 58 ขบวน 

นายเอกรัช กล่าวต่อว่า การขยายเวลาจองตั๋วโดยสารล่วงหน้า 180 วัน จะครอบคลุมการจองตั๋วไปถึงช่วงเทศกาลปีใหม่ ปี 68 ซึ่งจะทำให้ผู้โดยสารสามารถวางแผนการเดินทางได้สะดวกยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมการเดินทางโดยรถไฟ และระบบขนส่งสาธารณะ โดยผู้โดยสารสามารถจองและซื้อตั๋วโดยสาร ได้จาก 3 ช่องทาง ได้แก่  ช่องทางจำหน่ายผ่านระบบออนไลน์ D-Ticket : https://www.dticket.railway.co.th ช่องทางจำหน่ายตั๋วผ่านสถานีรถไฟทุกแห่งทั่วประเทศ และช่องทาง Call Center การรถไฟแห่งประเทศไทย : 1690

นายเอกรัช กล่าวอีกว่า การขยายเวลาจองตั๋วโดยสารสูงสุด 180 วัน นับเป็นการตอกย้ำถึงพัฒนาการให้บริการอย่างต่อเนื่องของ รฟท. หลังจากก่อนหน้านี้ได้ประสบผลสำเร็จในการเปิดจองตั๋วล่วงหน้าสูงสุด 90 วัน ซึ่งสามารถอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ได้เป็นอย่างดี ต่อมายังได้เปิดบริการฟังก์ชันการจองตั๋วโดยสารแบบ “Waiting List” ให้ผู้โดยสารสามารถเลือกขึ้นบัญชีสำรองในขบวนรถที่มีที่นั่งเต็มเพื่อเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้โดยสารที่จำเป็นต้องเดินทางในขบวนดังกล่าว ให้มีโอกาสเดินทางได้อย่างทันท่วงทีอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ขอเชิญชวนผู้โดยสารใช้บริการตรวจสอบสถานะตำแหน่ง และเวลาประมาณของขบวนรถในการถึงจุดหมายปลายทางได้จากระบบ TTS (Train Tracking System) : https://ttsview.railway.co.th  ผู้สนใจเดินทางสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์  โทรศัพท์ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง.