พ.อ.สรรพชัยย์ หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นที  เปิดเผยว่า เอ็นที ได้ร่วมกับ บริษัท วิสัย เอไอ จำกัด ผู้นำด้านการพัฒนา เอไอ โมเดล ในการเปิดให้บริการแพลตฟอร์มโมเดลปัญญาประดิษฐ์ “เอ็นที เอไอ คอนเน็ค” เพื่อช่วยให้องค์กรสามารถใช้งานเอไอได้ง่ายและสะดวกขึ้น ไม่ต้องพัฒนาเองทั้งหมด โดย เอ็นที เอไอ คอนเน็ค ให้บริการโมเดลเอไอที่หลากหลาย  ทั้งในรูปแบบแอปพลิเคชันเอไอสำเร็จรูป พร้อมใช้งาน เช่น วาคาล็อค แอปพลิเคชันบันทึกเสียง แปลงเสียงเป็นตัวหนังสือ พร้อมกับสามารถแยกเสียงผู้พูดได้อัตโนมัติ เหมาะสำหรับการบันทึกการประชุม หรือการถอดเสียงพูดต่าง ๆ รวมทั้งบริการในรูปแบบโมเดลเอไอกึ่งสำเร็จรูป (Pre-trained AI Models) ที่สามารถเรียกใช้งานได้ผ่านเอพีไอ เช่น ระบบโอซีอาร์ หรือ Optical Character Recognition รองรับการแปลงไฟล์รูปภาพเอกสารเป็นตัวหนังสือภาษาไทย และระบบสพีช ทู เท็กซ์ รองรับการแปลงไฟล์เสียงเป็นตัวหนังสือ เป็นต้น

พ.อ.สรรพชัยย์ กล่าวต่อว่า  เอ็นที เอไอ คอนเน็ค จะช่วยให้หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนสามารถใช้ประโยชน์จากความก้าวหน้าของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ได้อย่างรวดเร็ว และประหยัดค่าใช้จ่าย และยังให้บริการโมเดลเอไอ ซึ่งถูกเทรนให้เข้าใจภาษาไทยได้เหมือนมนุษย์ด้วยเทคโนโลยี  แนช’ชอเริล แลงเกว็จ โพรเซสซิ่ง (เอ็นแอลพี) รองรับการประมวลผลข้อมูลได้หลายรูปแบบทั้งข้อความ เสียง และภาพ สามารถนำไปใช้เพิ่มประสิทธิภาพหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนในขั้นตอนการทำงานที่ต้องมีเรื่องภาษาเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยแพลตฟอร์มนี้สามารถให้บริการร่วมกับบริการเอ็นที บิ๊ก ดาต้า เพื่อประมวลผลฐานข้อมูลขนาดใหญ่แบบอัตโนมัติ และนำเสนอผลลัพธ์ หรือจัดทำเป็นเอกสารตามรูปแบบที่กำหนดได้อย่างรวดเร็ว และแม่นยำ

“ปัจจุบันองค์กรต่าง ๆ เล็งเห็นความสำคัญและเริ่มประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเอไอในกระบวนการทำงานเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของหน่วยงาน และส่งมอบประสบการณ์ที่ดีขึ้นให้ลูกค้า แต่อาจยังขาดแคลนบุคลากร และทรัพยากรในการพัฒนาโมเดลเอไอ การใช้แพลตฟอร์มเอไออย่าง เอ็นที เอไอ คอนเน็ค จึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้องค์กรสามารถเริ่มต้นใช้งานเอไอ ได้อย่างสะดวกและเร็วมากขึ้น” พ.อ.สรรพชัยย์ กล่าว

ทั้งนี้บริการ “NT AI Connect” เป็นความร่วมมือระหว่าง เอ็นที กับบริษัท วิสัย เอไอ จำกัด ผู้นำด้านการพัฒนา AI Model จากงานวิจัยด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่ทันสมัย โดยแพลตฟอร์มดังกล่าวติดตั้งบนระบบคลาวด์ที่ได้มาตรฐานสากลของ NT และใช้ GPU ในการประมวลผลข้อมูล ทำให้ประสิทธิภาพสูงกว่าระบบคลาวด์ทั่วไปที่ประมวลผลโดยใช้ CPU จึงเหมาะกับการใช้งานด้าน AI และ Machine Learning ซึ่งต้องการการประมวลผลข้อมูลจำนวนมากในเวลารวดเร็ว