สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ว่า สำนักงานข่าวกรองแห่งชาติยูเครน (เอสบียู) ออกแถลงการณ์ ว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงสามารถสกัดกั้นความพยายามก่อความไม่สงบและความรุนแรงในประเทศ ด้วยการพยายามยุยงปลุกปั่น ให้เกิดการจลาจล ในกรุงเคียฟ เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา


ขณะเดียวกัน รายงานของเอสบียูระบุว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุยังมีแผนยึดอาคารรัฐสภา และดำเนินการกดดัน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงทางการเมืองฝ่ายพลเรือน รวมถึงประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี และเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูง พ้นจากตำแหน่ง


ทั้งนี้ มีการจับกุมผู้ต้องสงสัยอย่างน้อย 4 คน พร้อมของกลางที่มีทั้งเครื่องกระสุนปืนจำนวนมาก โทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงคอมพิวเตอร์และเครื่องบันทึกเสียง โดยทั้งสี่คนอาจต้องรับโทษจำคุกนานถึง 10 ปี หากศาลพิพากษา ว่ามีความผิดจริง

จนถึงตอนนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยอย่างชัดเจน ว่าบุคคลทั้งสี่เป็นใคร และรัฐบาลเคียฟยังไม่ได้พาดพิงรัสเซียอย่างเป็นทางการ ซึ่งตอนนี้กำลังรุกคืบอย่างต่อเนื่อง ในปฏิบัติการทางทหารภาคตะวันออกของยูเครน อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ของเอสบียูใช้คำว่า แผนการครั้งนี้ “อาจเอื้อประโยชน์ให้แก่รัสเซีย”.

เครดิตภาพ : AFP