เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ที่ศาลเยาวชนและครอบครัว จ.สุราษฎร์ธานี องค์คณะผู้พิพากษาออกนั่งบัลลังก์อ่านคำสั่งในคดีที่ แม่เด็ก 8 ขวบเชื่อมจิต ร้องขอคุ้มครองสวัสดิภาพ ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 โดยกล่าวหาว่า หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ร่วมกันเผยแพร่นำเสนอข่าวออกอากาศผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ เนื้อหาที่ไม่เหมาะสม บิดเบือนจากความเป็นจริง นำเสนอภาพตัดต่อที่จะทำให้เกิดการดูถูกเหยียดหยาม ลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ทำให้อับอาย อันเกิดความเสียหายแก่ผู้ร้อง โดยไม่คำนึงว่าผู้เสียหายเป็นเด็ก ซึ่งศาลพิจารณาแล้วมีคำสั่งยกคำร้อง ทั้งนี้มี นายอภิชัย รุ่งเรืองกุล บรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณา และรองบรรณาธิการบริหาร และนายนิคม หวายบุตร ทนายความ เข้ารับฟังคำสั่งศาล

ด่วน! ศาลสั่งยกคำร้อง ครอบครัวเด็ก 8 ขวบ ฟ้อง เดลินิวส์ ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังศาลมีคำสั่งยกคำร้อง นายอภิชัย และทนายความ ได้เดินลงจากศาล โดยมีสื่อมวลชนในพื้นที่หลายแขนง และชาวบ้านที่ทราบข่าว มารอให้กำลังใจอยู่บริเวณด้านหน้าศาล พร้อมได้มอบดอกกุหลาบสีบานเย็นให้เป็นกำลังใจ

นายนิคม ทนายความ กล่าวว่า ศาลได้พิจารณาว่าเดลินิวส์เป็นสื่อ การนำเสนอภาพข่าวของเดลินิวส์ เป็นการกระทำไปตามหน้าที่สื่อมวลชน ไม่ได้มีเจตนาที่จะทำให้เกิดความเสื่อมเสียแก่เยาวชน ในการนำสืบ เราได้แสดงให้ศาลเห็นว่าข้อมูลข่าวสาร และรูปภาพ มีแหล่งที่มาชัดเจน การนำเสนอออกไปของเดลินิวส์ ไม่ได้มีการบิดเบือน หรือให้ร้าย ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้หนักใจ เพราะเรามีพยานหลักฐานชัดเจน แต่อยากจะขอเตือนสื่อว่า อย่าเอาภาพที่ไม่ได้ปิดบังใบหน้า โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนไปเผยแพร่ทางสื่อ เพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก

นายอภิชัย กล่าวว่า ต้องขอบคุณในความเมตตาของศาลที่พิจารณา กับการทำงานของเราในฐานะสื่อมวล การเสนอข่าวดังกล่าวของเดลินิวส์ ไม่ได้มีเจตนาไปทำร้ายเด็ก แต่นำเสนอเพื่อต้องการให้พระพุทธศาสนาดำเนินไปอย่างถูกต้อง และให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ที่ต้องการให้เดลินิวส์ เสนอข่าวเพื่อเป็นการปกป้องพระพุทธศาสนา ในการรับรู้ข้อมูลที่ถูกต้อง ไม่มีการนำภาพตัดต่อที่ไม่เหมาะสมไปใช้ทางที่ไม่ถูกต้อง เดลินิวส์ยังคงยืนยันเจตนารมณ์ในการทำหน้าที่สื่อมวลชนอย่างตรงไปตรงมา และเสนอแต่ข้อเท็จจริงเท่านั้น

อย่างไรก็ตามวันเดียวกัน ที่ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ไต่สวนพยานผู้ถูกร้อง ในคดีที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จังหวัดสุราษฎร์ธานี ยื่นขอคุ้มครองเด็ก 8 ขวบ ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 ต่อศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสุราษฎร์ธานี ขอคุ้มครองในกรณีให้ผู้ปกครองหยุดดำเนินการนำเด็กไปทำกิจกรรมต่างๆ และให้ผู้ปกครองร่วมมือกับ พม. ในการวางแผนเลี้ยงดูเด็ก เพื่อไต่สวนพยานฝั่งผู้ถูกร้องตามที่ทนายได้ยื่นต่อศาล เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ที่ผ่านมา

โดยในวันนี้ฝ่ายผู้ถูกร้องนำพยาน 4 ปาก ขึ้นไต่สวน พร้อมยื่นเอกสารบันทึกถ้อยพยานอีก 67 ปาก แต่ศาลอนุญาตเพียง 2 ปาก ขณะที่นางอภิญญา ชมภูมาศ อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน ซึ่งมีหมายเรียกเป็นพยานฝ่ายถูกร้อง ไม่ได้เดินทางมาศาล แต่ได้ทำเป็นหนังสือบันทึกถ้อยคำแทน