สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ว่า กระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้เผยแพร่รายงาน ว่าเกาหลีเหนือยุติการออกอากาศรายการโทรทัศน์ของสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) ผ่านดาวเทียมของจีน โดยเปลี่ยนไปใช้ดาวเทียมของรัสเซียแทน


แม้กฎหมายของเกาหลีใต้ห้ามการเผยแพร่สื่อของเกาหลีเหนือผ่านทุกแพลตฟอร์ม อย่างไรก็ตาม หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องของเกาหลีใต้ และบรรดาสื่อมวลชนในเกาหลีใต้ ยังคงต้องรับชมรายการข่าวของเคซีเอ็นเอ ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ออกอากาศในต่างประเทศผ่านระบบดาวเทียม “แบบจำกัด” เพื่อติดตามข่าวสารของเกาหลีเหนือ และการเปลี่ยนแปลงระบบออกอากาศ “อย่างกะทันหัน” ส่งผลต่อการรับชมในเกาหลีใต้

ขณะที่ผู้สันทัดกรณีบางส่วนวิเคราะห์ว่า การเปลี่ยนมาออกอากาศรายการโทรทัศน์ ผ่านระบบดาวเทียมของรัสเซีย “อาจเป็นการทดลอง” ได้เช่นกัน เนื่องจากเกาหลีเหนือหันมาอาศัยเทคโนโลยีของรัสเซียมากขึ้น เพื่อการพัฒนาโครงการขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ รวมถึงการพัฒนาดาวเทียมสอดแนม


ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับเกาหลีเหนือแน่นแฟ้นมากขึ้น นับตั้งแต่สงครามในยูเครนปะทุ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เยือนกรุงเปียงยางอย่างเป็นทางการ ครั้งแรกในรอบ 24 ปี เมื่อกลางเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมาด้วย.

เครดิตภาพ : AFP