เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา จ.นครราชสีมา พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ถึงความคืบหน้าเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดหน้าแฟลตตำรวจของ สภ.บันนังสตา จ.ยะลา ว่า ได้รับรายงานเบื้องต้นจากตำรวจภูธรภาค 9 ว่าทราบตัวผู้ก่อเหตุ ผู้ที่นำรถมาใช้ในการก่อเหตุ และผู้เกี่ยวข้อง โดยดำเนินการอาศัยอำนาจตามกฎอัยการศึก และพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ในการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยมาซักถามได้เป็นเวลา 7 วัน และขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่หากยังไม่แล้วเสร็จ สามารถขอขยายเวลาในการสอบสวนได้อีก 30 วัน และในการนำตัวผู้ต้องสงสัยมาสอบถามนั้น จะอยู่ภายใต้ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 จึงขอให้เวลาตำรวจและทหารดำเนินการสอบสวนหาสาเหตุก่อน ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีไม่ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษ เพราะทราบว่าทุกหน่วยพยายามทำงานอย่างเต็มที่

ผู้สื่อข่าวถามว่าผู้ต้องสงสัยที่ถูกควบคุมตัว ยังไม่ถือว่าเป็นผู้ก่อเหตุใช่หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ยังไม่ขอสรุปเช่นนั้น แต่ตนขอให้เจ้าหน้าที่สอบสวนเสร็จก่อน ซึ่งเจ้าหน้าที่มีพยานหลักฐานที่เป็นนิติวิทยาศาสตร์

เมื่อถามว่าวิเคราะห์ถึงสาเหตุที่คนร้ายก่อเหตุคาร์บอมบ์ในครั้งนี้หรือไม่ รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ตนไม่ได้ร่วมในการสอบสวน แต่เชื่อว่าตำรวจและทหารจะสอบสวนให้ชัด และเมื่อได้ข้อสรุปแล้ว จะมีการแถลงข่าวให้ทุกฝ่ายได้รับทราบอย่างชัดเจน ต่อข้อถามว่าแต่เหตุระเบิดในลักษณะนี้ ไม่เกิดขึ้นในจังหวัดชายแดนภาคใต้มาระยะหนึ่งแล้ว พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เหตุการณ์มีเกิดขึ้นและหยุดไปเป็นระยะๆ แต่ขอย้ำว่ารัฐบาลและทุกฝ่าย พยายามแก้ปัญหา และเห็นว่ามีพัฒนาการที่ดีขึ้น