สื่อดังอังกฤษ สกาย สปอร์ต ชี้ “สิงโตคำราม” อังกฤษ มี 6 ปัญหาใหญ่ที่ต้องรีบแก้ในการลงเตะรอบ 8 ทีมสุดท้ายกับ “ทีมแดนนาฬิกา” สวิตเซอร์แลนด์ วันเสาร์นี้ ซึ่งหาก แกเรธ เซาธ์เกต กุนซืออังกฤษปรับจูน 6 จุดนี้ รักษา 6 แผลใหญ่ให้สิงโตไม่ได้ มีโอกาสร่วง ได้แก่

1.สิงโคคำราม ขาดความเฉียบคมในการทำเกมรุก สร้างโอกาสให้ทีมยิงประตูได้น้อยมาก ตลอดเกมที่ผ่านมา จนเป็นทีมที่ยิงเข้ากรอบได้น้อยมาก และ 2. ทัพสิงโตคำราม มีการครอบครองอย่างไร้จุดหมาย  โดยอังกฤษครองบอลเฉลี่ย 59.7 เปอร์เซ็นต์ตลอดทั้ง 4 เกม และการครองบอลส่วนใหญ่อยู่ในแดนของตัวเอง  ทำให้สร้างโอกาสได้ยาก

England’s head coach Gareth Southgate (C) speaks to his players during the extra time’s half time, during the UEFA Euro 2024 round of 16 football match between England and Slovakia at the Arena AufSchalke in Gelsenkirchen on June 30, 2024. (Photo by INA FASSBENDER / AFP)

3.ทีมอังกฤษ ตั้งรับลึกเกินไป มีเกมเพรสซิ่งสูงน้อย เปิดโอกาสให้คู่แข่งทำเกมจ่ายบอลได้มาก มีโอกาสเสียประตูตลอดเวลา ตามมาด้วยปัญหาที่ 4 แฮร์รี เคน ดาวยิงความหวังของทีม แม้ยิงไปสองประตูแล้ว แต่มักจะดูโดดเดี่ยวในแดนหน้า ได้บอลน้อย ที่ผ่านมาจับบอลได้เฉลี่ยเพียง 27 ครั้งต่อ 90 นาที 

ปัญหาที่ 5 เป็นปัญหาใหญ่ของอังกฤษในแนวรับ  เพราะหัวใจในแนวรับคือเซ็นเตอร์แบ๊ก อย่าง จอห์น สโตน ฟอร์มตก ส่วนคู่หูคือ มาร์ค เกฮี ที่เล่นได้ดี ติดโทษแบน 1 นัด ลงเล่นกับสวิตเซอร์แลนด์ไม่ได้ จากใบเหลืองสะสมครบ 2 ใบ  และปัญหาที่ 6 อังกฤษมีปัญหาในตำแหน่งแบ๊กซ้ายตลอดเกมที่ผ่านมา  เพราะไม่มีแบ๊กเท้าซ้ายธรรมชาติ ขณะที่ ลุค ชอว์ ยังไม่ฟิต ต้องใช้ คีแรน ทริปเปียร์ ที่ยังทำหน้าที่ได้ไม่ดีนัก

ภาพ AFP