คุณยายฉิน หญิงชราวัย 90 ปี จากเมืองเซียงหยาง มณฑลหูเป่ย์ ประเทศจีน ไม่รู้ตัวเลยว่าใช้ชีวิตเสี่ยงอันตรายมาร่วม 2 ทศวรรษ เพราะของเก่าที่ตัวเองเก็บได้ และเอามาใช้แทนเครื่องมือในบ้าน

คุณยายเล่าว่า เธอเก็บแท่งโลหะพร้อมมือจับเป็นไม้ มีลักษณะเป็นท่อนยาว ได้กลางทุ่งนาของบ้านเธอ จึงนำกลับมาบ้าน เพราะคิดว่าเป็นค้อนเก่า ๆ อันหนึ่ง แล้วก็นำมาใช้เหมือนค้อนจริง ๆ ตั้งแต่ทุบเปลือกถั่วแข็ง ๆ ไปจนถึงตอกตะปู 

แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทีมช่างที่เข้ามารับงานทุบบ้านเก่าของเธอทิ้ง ก็สังเกตเห็น “ค้อน” อันนั้น และรีบบอกคุณยายว่ามันไม่ใช่ค้อน แต่เป็นระเบิดมือแบบเก่า คุณยายจึงเพิ่งรู้ตัวว่าใช้ชีวิตแบบเสี่ยงตายมาโดยตลอด เพราะเธอนำระเบิดมือเก่าลูกนี้มาใช้งานบ่อยมาก

เจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีหวงเปา ที่มาตรวจสอบเหตุการณ์รายงานว่า มือจับที่ทำจากไม้ของระเบิดมือลูกนี้มีลักษณะเรียบ ลื่นมือ แสดงว่ามือการหยิบจับของชิ้นนี้บ่อยครั้ง ในระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ขณะที่ส่วนหัวซึ่งเป็นโลหะนั้น มีรอยบุบเต็มไปหมด

จากนั้น ตำรวจก็รีบติดต่อหน่วยพิเศษ เพื่อยืนยันว่าค้อนดังกล่าวเป็นระเบิดมือจริง ๆ โดยเป็นระเบิดรุ่น Type 76 ของกองทัพจีน ซึ่งทนทานต่อการใช้งานอย่างหนักของหญิงชรามาตลอด 20 ปี โดยไม่ระเบิดไปเสียก่อน

หลังจากที่ข่าวเผยแพร่ออกไป ก็มีชาวเน็ตคาดเดาถึงเหตุผลที่ระเบิดมือลูกนี้เกิดด้านขึ้นมา บ้างก็ว่าเป็นระเบิดสำหรับการฝึกซ้อมที่ไม่ได้บรรจุวัตถุระเบิดเอาไว้ แต่ทฤษฎีนี้ก็โดนข้อมูลจากตำรวจปัดตกไป 

ฝ่ายตำรวจได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า ระเบิดมือดังกล่าวได้ถูกนำไปทำลายอย่างถูกวิธีเรียบร้อยแล้ว เพื่อไม่ให้เป็นอันตราย เพราะมันยังทำงานได้และมีแรงระเบิด คุณยายฉินเพียงแค่โชคดีอย่างมากเท่านั้น

ชาวเน็ตบางรายเห็นด้วยว่าหญิงสูงอายุโชคดีมาก เนื่องจากคุณยายฉิน ใช้ระเบิดมือลูกนี้ต่างค้อนมานานถึง 20 ปี แต่ไม่เคยไปยุ่งกับส่วนที่เป็นชนวนจุดระเบิดเลย ทำให้เธอรอดชีวิตมาได้ นอกจากนี้ สำนักข่าวจีนยังรายงานว่า ระเบิดมือแบบเก่าลูกนี้เสียหายหนักมากจนทำให้ส่วนที่เป็นชนวนจุดระเบิดเปิดออกจนเข้าถึงได้ง่าย ถ้าหากคุณยายนึกอยากลองดึงออกมาดู ก็คงต้องจบชีวิตลงอย่างแน่นอน

ที่มา : odditycentral.com

เครดิตภาพ : YouTube / HKeye