ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ โดมอเนกประสงค์ หมู่ที่ 6 ต.สามเรือน อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา นายดุสิต ศิริวราศัย นายอำเภอบางปะอิน นายสำเริง รื่นพล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสามเรือน นายชัยรัตน์ บุญส่ง พาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางจุรีพร ขันตี วัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมแถลงข่าวเตรียมจัดงาน วันเห็ดตับเต่างามที่สามเรือน ครั้งที่ 13  ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-7 กรกฎาคม 2567 นี้ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม  

การแถลงข่าวมีการนำเห็ดตับเต่า มาประกอบทำเป็นเมนูอาหารทั้งคาวและหวาน ทั้งอาหารพื้นบ้าน การแปรรูปอาหารชนิดต่างๆ ได้หลากหลายเมนู และมีรสชาติอร่อย

นายอำเภอบางปะอิน  กล่าวว่า สำหรับเห็ดตับเต่า เป็นพืชเศรษฐกิจหนึ่งเดียวในเมืองไทยขึ้นกลางดงโสน ใน ต.สามเรือน อ.บางปะอิน  จ.พระนครศรีอยุธยา  ชาวบ้านปลูกเห็ดเพาะเห็ดกันแบบธรรมชาติในดงโสน ปลอดสารพิษไร้สารเคมี เห็ดตับเต่าจึงดีต่อสุขภาพ มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ทำให้เซลล์ร่างกายชุ่มชื่น ใครได้รับประทานจะทำให้ระบบการไหลเวียนของเลือดดีขึ้น ชาวบ้านกว่า 300 ราย รวมตัวเพาะเห็ดบนพื้นที่ริมคลองโพ นับ 100 ไร่ มีการแปรรูปเป็นอาหารทั้งคาวและหวาน สร้างรายได้ให้กับชุมชน และมีการส่งเสริมเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับประเทศ  

ล่าสุดมีผู้ประกอบการที่ผลิตอาหารสำเร็จรูปส่งขายในรานสะดวกซื้อได้นำเห็ดตับเต่าจากชุมชนสามเรือน ไปผลิตเป็นเมนูพิซซ่าหน้าเห็ดตับเต่า  ซึ่งจะทำให้เห็ดตับเต่าจากชุมชนชาวสามเรือน มีช่องทางในการจำหน่ายมากขึ้น

นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสามเรือน กล่าวว่า ภายในงานมีกิจกรรมพิเศษที่ได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน ออกร้านชิมเมนูเห็ดตับเต่าสุดอร่อย 8 หมู่บ้าน 8 เมนู มีทั้งเมนูหวานเมนูคาว เลือกซื้อเห็ดตับเต่าแปรรูป น้ำพริกเห็ดตับเต่า เห็ดตับเต่าอบแห้ง ข้าวเกรียบเห็ดตับเต่า เลือกชิมผลิตภัณฑ์ชุมชนของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจปลูกเห็ดตับเต่า สามารถเข้ามาศึกษาเรียนรู้จากนักวิชาการ ปราชญ์ชาวบ้านได้ และที่สำคัญมาหาซื้อเชื้อเห็ดตับเต่าได้ภายในงานนี้ กลางคืนท่านมาชมแสงสี การประดับไฟหมู่บ้านให้ถ่ายรูปเช็กอิน สนุกสนานกับศิลปินนักร้องดังมากมาย จัดที่บริเวณโดมอเนกประสงค์ หมู่ 6 ต.สามเรือน อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา