เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 2 ก.ค. 67 ที่รัฐสภา นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานวิปร่วมฝ่ายค้าน เปิดเผยถึงความพร้อมในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญว่า จะมีการพิจารณาเรื่องของร่างกฎหมาย ที่ผ่านการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งรวมถึงร่าง พ.ร.บ.เกี่ยวกับอุดมศึกษา 4 ฉบับ โดยจะมีการอภิปรายในเรื่องของรายละเอียด เนื้อหา ของแต่ละร่าง แต่คงมีการรับหลักการ นอกจากนี้ อาจมีการพิจารณาร่างกฎหมายที่สมาชิกวุฒิสภา มีการปรับแก้ไข และส่งกลับมาให้สภาพิจารณา ส่วนเรื่องอื่น ๆ ที่อาจมีการพิจารณาเพิ่มเติม อาจเป็นเรื่อง พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง ที่เห็นว่าควรต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียด ซึ่งหากมีประเด็นข้อสงสัยก็จะเสนอแนะไปยังรัฐบาล เพื่อให้มีการปรับอย่างเหมาะสม และยืนยันไม่ใช่ลักษณะการอภิปรายเพื่อจ้องล้มรัฐบาล เพียงแต่เสนอแนะว่า มีประเด็นใดที่ควรปรับ ทั้งนี้ส่วนตัวมองว่า ที่ผ่านมา ก็มีรายละเอียดของกฎหมายหลายเรื่อง ที่รัฐบาลมีการตั้งคณะทำงาน เพื่อปรับแก้ไข รายละเอียดของกฎหมายบางอย่างที่ฝ่ายค้าน เสนอแนะ ถือเป็นเรื่องดี และเป็นที่น่าพอใจ

นายปกรณ์วุฒิ กล่าวเพิ่มเติมถึงหน้าตา สว. ทั้ง 200 คน ก็มั่นใจว่าหากมีการรับรอง พร้อมที่จะทำงานร่วมกันในการประชุมร่วมรัฐสภา แต่ทั้งนี้ ก็ต้องดูแนวคิดของว่าที่ สว. ชุดนี้ว่ามีแนวคิดอย่างไร

“เชื่อว่าไม่มีปัญหาในการทำงานร่วมกัน แม้ส่วนตัว จะไม่เห็นด้วยกับวิธีการในการเลือก สว. ครั้งนี้ แต่เมื่อได้ สว. มาแล้ว ก็ต้องพร้อมที่จะทำงานด้วยกัน และอย่างน้อยก็ดีกว่าการได้ สว. จากคนๆ เดียวเลือกมา” นายปกรณ์วุฒิ กล่าว

เมื่อถามถึงการทำงานของฝ่ายค้านในการเปิดสมัยประชุมสภาครั้งนี้ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ก็ต้องทำหน้าที่อย่างเข้มข้นขึ้น เพราะปีที่ผ่านมา รัฐบาลอาจจะดำเนินการในส่วนของงบประมาณ และนโยบายล่าช้า เพราะอาจเป็นผลมาจากรัฐบาลชุดก่อน แต่ครั้งนี้ถือว่ารัฐบาล ทำหน้าที่บริหารงบประมาณอย่างเต็มตัว การทำหน้าที่จึงต้องมีการตรวจสอบการทำหน้าที่ให้หนักขึ้น รวมถึงการติดตาม การผลักดันนโยบายของรัฐบาล ว่าได้ทำตามที่ให้คำมั่นไว้กับประชาชนหรือไม่

เมื่อถามว่า จะมีการอภิปรายทั่วไปและการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายปกรณ์วุฒิ กล่าวยืนยันว่า “มีแน่นอน แต่ยังไม่สามารถระบุช่วงเวลาได้”.