สื่อเวียดนาม Sohu เปิดเผยเรื่องราวอุทาหรณ์ในการรับประทานผลไม้ เมื่อชายหนุ่มชาวไต้หวันป่วยหนักเข้าขั้นโคม่า หลังจากกิน “แอปเปิล” โดยที่ไม่ได้ทำความสะอาดให้ดี ผลตรวจร่างกายพบว่า เลือดของเขามียาฆ่าแมลงจำนวนมากตกค้างอยู่เกินเกณฑ์มาตรฐาน มีความสุ่มเสี่ยงที่จะเสียชีวิตได้ แต่โชคดีที่แพทย์ช่วยยื้อเอาไว้ได้ทันเวลา

โดยผู้เชี่ยวชาญเผยว่า สาเหตุที่หนุ่มคนนี้เกือบตาย เพราะชอบกินแอปเปิลแบบไม่ปลอกเปลือก เนื่องจากคิดว่ามีคุณค่าทางโภชนาการมากกว่า แต่ก่อนกินเขาไม่ได้ทำความสะอาดอย่างถูกต้อง จึงทำให้แอปเปิลที่เขากินมียาฆ่าแมลงจำนวนมากตกค้างอยู่ และเมื่อกินเข้าไปก็เข้าสู่ร่างกายของเขาแบบเต็ม ๆ ทำให้เขามีอาการไอ หายใจลำบาก เจ็บหน้าอก อาเจียน ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ เหงื่อออก ชัก หรือหมดสติ

ด้านนางพยาบาลจากแผนกพิษวิทยา ได้ออกมาแนะนำวิธีทำความสะอาดผลไม้ก่อนรับประทาน เพื่อให้ปลอดภัยจากยาฆ่าแมลง

1. ล้างด้วยน้ำไหลผ่าน

การล้างผลไม้ด้วยน้ำไหลเป็นวิธีการที่ค่อนข้างง่าย และปลอดภัย สามารถกำจัดเชื้อโรค สารพิษ และยาฆ่าแมลงออกจากอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. ใช้แปรงช่วยล้างผลไม้

ผลไม้ที่มีเปลือกหยาบหรือหนา เช่น ส้ม สามารถใช้แปรงถูผิวผลไม้เบาๆ จะช่วยขจัดสิ่งสกปรก แบคทีเรีย และยาฆ่าแมลงที่ตกค้างได้เป็นอย่างดี แต่ต้องใช้แปรงที่สะอาดในการทำความสะอาดผลไม้

3. ซื้อผลไม้ที่มีมาตรฐานรับรอง

ควรเลือกซื้อผลไม้ที่ปลูกแบบออร์แกนิก ผลไม้ที่มีแหล่งกำเนิดที่ชัดเจน มีใบรับรองการทดสอบมาตรฐาน เพื่อป้องกันความเสี่ยงในการรับประทานอาหารที่อาจมียาฆ่าแมลงตกค้างอยู่.

ที่มาและภาพ : soha, Couleur / Pixabay