สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ว่า กระทรวงประมงของกัมพูชาเผยแพร่รายงาน เนื่องในวันประมงแห่งชาติ ซึ่งตรงกับวันที่ 1 ก.ค. ของทุกปี ว่าประชากรโลมาอิรวดีในปัจจุบัน อยู่ที่อย่างน้อย 105 ตัว โดยในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ มีการพบลูกโลมาอิรวดีเกิดใหม่แล้ว 8 ตัว แต่มีลูกโลมาอิรวดีตายแล้ว 2 ตัว ซึ่งรายงานไม่ได้ระบุชัดเจน ว่าลูกโลมาที่เสียชีวิต รวมอยู่ในจำนวนลูกโลมาเกิดใหม่ 8 ตัว ด้วยหรือไม่


ทั้งนี้ กัมพูชาเคยบันทึกสถิติโลมาอิรวดีประมาณ 200 ตัว ในการสำรวจจำนวนประชากรโลมาสายพันธุ์ดังกล่าว เมื่อปี 2540 อย่างไรก็ตาม จำนวนโลมาอิรวดีลดลงอย่างต่อเนื่อง เหลือเพียง 89 ตัว เมื่อปี 2563 เนื่องด้วยปัจจัยหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นการประมงผิดกฎหมาย ขยะพลาสติกที่เพิ่มขึ้น และกิจกรรมหลายอย่างที่ทำลายระบบนิเวศ


อนึ่ง โลมาอิรวดีเป็นหนึ่งในสัตว์ซึ่งอยู่บน “บัญชีแดง” ซึ่งหมายถึงการเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ ขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (ไอยูซีเอ็น) อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ของโลมาอิรวดี “ลำบาก” กว่าสัตว์อีกหลายชนิดที่อยู่บนบัญชีแดงเช่นกัน เนื่องจากมีรายงานว่า ราว 70% ของประชากรโลมาอิรวดี “มีอายุมากเกินไป” ที่จะทำการเพาะพันธุ์.

เครดิตภาพ : AFP