สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโรม ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ว่า ตำรวจการเงินของอิตาลี ระบุในแถลงการณ์ว่า การขนส่งสินค้าจากจีน 2 ครั้ง มีสารตั้งต้นยาเสพติด ในปริมาณเพียงพอที่จะผลิตยาเม็ดเอ็มดีเอ็มเอ หรือยาเสพติดสังเคราะห์ที่เรียกว่า “ยาอี” มากกว่า 63 ล้านเม็ด

ทั้งนี้ ชาวจีน 2 คน ถูกจับกุมในเนเธอร์แลนด์ ขณะที่มีการเปิดการสอบสวนนักธุรกิจชาวอิตาลีคนหนึ่ง ในเมืองมิลาน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสืบสวนระยะเวลา 2 ปี ร่วมกับหน่วยงานตุลาการของยุโรป “ยูโรจัสต์”

ภายหลังการวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ ผงที่ตำรวจอิตาลียึดเป็นของกลาง ซึ่งมีการอ้างว่าเป็นสีฝุ่นโพลีเอสเตอร์ ปรากฏว่าเป็น “สารพีเอ็มเค” (PMK) หรือสารประกอบทางเคมีที่ใช้ในการผลิตยาอี

อนึ่ง ผู้กระทำผิดตั้งใจที่จะส่งสารตั้งต้นดังกล่าว ผ่านบริษัทแห่งหนึ่งที่มีสำนักงานใหญ่ในเมืองมิลาน ก่อนส่งออกไปยังเนเธอร์แลนด์ แต่ในเวลาต่อมา ทางการเนเธอร์แลนด์สามารถระบุจุดหมายปลายทางของสินค้า และยึดสารพีเอ็มเค, เคตามีน รวมถึงกัญชา หลายสิบกิโลกรัม

ขณะเดียวกัน ตำรวจการเงินในเมืองวาเรซี ทางตอนเหนือของอิตาลี สกัดกั้นการขนส่งครั้งที่สอง ซึ่งมีสารบีเอ็มเค (BMK) ที่ใช้ในการผลิตแอมเฟตามีน และเมทแอมเฟตามีน ปริมาณมากกว่า 2,000 กิโลกรัม ส่วนที่โกดังของผู้นำเข้า ตำรวจอิตาลีพบสารพีเอ็มเค เพิ่มเติมอีกมากกว่า 4,000 กิโลกรัม.

เครดิตภาพ : AFP