กลายเป็นประเด็นร้อนที่ทำเอาหลายคนพูดถึงกันสนั่นโลกออนไลน์ใน TikTok จากช่อง @letana_24hrs หรือที่หลายคนรู้จักดี นัท-กิตติพันธ์ ลี้ศัตรูพ่าย นักร้องและเป็นเจ้าของโรงแรมแห่ง Letana Hotel & Restaurant ย่านบางพลี สมุทรปราการ ที่ล่าสุดได้ออกมาแชร์อุทาหรณ์ให้กับอาชีพนักร้องและนักดนตรี รวมถึงธุรกิจร้านอาหารต่าง ๆ หลังถูกเรียกค่าลิขสิทธิ์เพลงหลักล้าน

นอกจากนี้ ยังได้โพสต์เล่าต่อว่า แชร์ประสบการณ์เผื่อเป็นประโยชน์แก่ พวกเรานักดนตรีและชาวร้านอาหาร ได้บ้างไม่มากก็น้อย ตอนนี้ผมโดนฟ้องลิขสิทธิ์อย่างเป็นทางการกับเพลงที่มีชื่อว่า ทนได้ทนไป ของวงออโต้บาน แต่วงออโต้บานไม่ได้ฟ้องผมนะครับ เป็นเจ้าของเพลงที่เป็นอีกหนึ่งไอดอลของผมนั่นคือพี่ ฉัตรชัย ดุริยปราณีต สมาชิกวงเฉลียง

เท้าความนิดหนึ่งก่อนหน้านี้ เมื่อกลางปีที่แล้ว ผมโดนแจ้งละเมิดลิขสิทธิ์ เพลง ถอนตัว ของพี่เบิร์ดกับฮาร์ท คนที่ติดต่อมาคือพี่ ไบรท์ วรวิทย์ และได้เคลียร์กันไปเป็นเงิน 50,000 บาท จากตอนแรกที่เรียกมาหลายแสน พี่คนนี้แหละทำให้ผม เข้าใจคำว่าลิขสิทธิ์เพลงมากขึ้นเป็นกอง

ผมไล่ลบเพลงที่ตัวเองไม่มีลิขสิทธิ์ในการเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียออกทั้งหมด และการเล่นในร้าน และในไลฟ์ เราก็เล่นเพลงเฉพาะที่เรามีลิขสิทธิ์ในการเผยแพร่โซเชียล นี่คือเหตุผลที่บางเพลงเราเลิกเล่นไปเลย หลังจากนั้นเราพยายามทำทุกอย่างให้ถูกต้องที่สุด ทั้งวงผมเองและวงที่เล่นใน เลอทาน่า

พอเคลียร์กันเสร็จ ผ่านไปประมาณหนึ่งเดือน พี่คนนี้กลับมาอีกครั้งพี่ ไบร์ท วรวิทย์ กลับมาพร้อมกับ 10 เพลง ที่ส่วนใหญ่เป็นเพลงของพี่ ฉัตรชัย ดุริยปราณีต แล้วต้องการเก็บค่าละเมิดเพลงเหล่านี้ เพลงละ 100,000 บาท

โดยแจ้งว่า รับมอบหมายมาจากผู้ประพันธ์เพลง ให้มาเคลียร์ค่าละเมิดลิขสิทธิ์ ตัวอย่างเพลงที่ผมรักของพี่ ฉัตรชัย ดุริยปราณีต ก็มี หลายเพลงมาก เช่นเพลงใจนักเลงอันนี้คือเพลงชาติเลย ตัวสำรอง อีกหนึ่งเพลงที่สุดยอดใจบางบาง เพลงเหล่านี้ผมร้องตั้งแต่เด็กชอบตั้งแต่เด็ก ตอนร้องเพลงกลางคืนสมัยวัยรุ่น ผมก็หยิบเพลงเหล่านี้ไปร้องเป็นประจำครับ พอมาทำร้านโรงแรมเลอทาน่า ในยุคแรกแรกไม่ได้ร้องเพลงเก่าขนาดนี้เท่าไหร่

แต่พอมาเป็นสองปีหลัง เราหยิบเพลงของพี่ที่เป็นอมตะมาร้อง โดยซื้อลิขสิทธิ์ในการเล่นในร้านเอาไว้ แต่ด้วยความรู้เข้าไม่ถึงการณ์ หรือความสะเพร่าของเราเอง นั่นแหละไม่รู้ว่าการ ตัดคลิปไปลงโซเชียลนั้น เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์อีกทางหนึ่ง แล้วเรากำลังกระทำการผิดอยู่นี่คือประสบการณ์ โดยตรงที่ผมต้องพบเจอครับ แล้วผมก็เลือกที่จะแชร์ประสบการณ์นี้ออกไป ให้คนที่ยังไม่เจอจะได้มีประสบการณ์โดยอ้อม ไม่ต้องไปลองผิดลองถูก แบบที่ผมเจอ

ขอบคุณประสบการณ์เหล่านี้ ที่จะทำให้เรามีความรู้มากขึ้น ถึงแม้มันจะมีค่าใช้จ่าย แต่มันก็คือบทเรียน อะไรที่เราทำไปโดยไม่รู้ มันก็มีค่าใช้จ่ายทั้งนั้น แต่ไหน ๆ จะมีค่าใช้จ่ายแล้ว ก็ขอให้ได้ความรู้ ผมก็อยากรู้เหมือนกันว่าเรื่องนี้ผมต้องจ่ายเท่าไหร่ แล้วผมจะมาเล่าให้ฟังเรื่อย ๆ เมื่อมีอะไรคืบหน้า บทเรียนของผม ถ้ามันเป็นประโยชน์ได้บ้าง ก็จะคอยมาเล่าให้ฟังเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรนะ

@letana_24hrs

แชร์ประสบการณ์เผื่อเป็นประโยชน์แก่ “พวกเรานักดนตรี” และ “ชาวร้านอาหาร” ได้บ้างไม่มากก็น้อย ???? ตอนนี้ผมโดน “ฟ้อง” ลิขสิทธิ์อย่างเป็นทางการ กับเพลงที่มีชื่อว่า ทนได้ทนไป ของวงออโต้บาน แต่วงออโต้บานไม่ได้ฟ้องผมนะครับ เป็นเจ้าของเพลงที่เป็นอีกหนึ่งไอดอลของผม นั่นคือพี่ฉัตรชัยดุริยปราณีต สมาชิกวงเฉลียง???? ท้าวความนิดหนึ่ง ก่อนหน้านี้ เมื่อกลางปีที่แล้ว ผมโดน แจ้งละเมิดลิขสิทธิ์ เพลง ถอนตัว ของพี่เบิร์ดกับฮาร์ท คนที่ติดต่อมาคือพี่ ไบรท์ วรวิทย์ และได้เคลียร์กันไปเป็นเงิน 50,000 บาท จากตอนแรกที่เรียกมาหลายแสน พี่คนนี้แหละทำให้ผม เข้าใจคำว่าลิขสิทธิ์เพลงมากขึ้นเป็นกอง ผมไล่ลบเพลงที่ตัวเองไม่มีลิขสิทธิ์ในการเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียออกทั้งหมด และการเล่นในร้าน และในไลฟ์ เราก็เล่นเพลงเฉพาะที่เรามีลิขสิทธิ์ในการเผยแพร่โซเชียล นี่คือเหตุผลที่บางเพลงเราเลิกเล่นไปเลย หลังจากนั้นเรา พยายามทำทุกอย่างให้ถูกต้องที่สุด ทั้งวงผมเองและวงที่เล่นใน เลอทาน่า พอเคลียร์กันเสร็จ ผ่านไปประมาณหนึ่งเดือน พี่คนนี้กลับมาอีกครั้ง พี่ไบร์ทวรวิทย์ กลับมาพร้อมกับ 10 เพลง ที่ส่วนใหญ่เป็นเพลงของพี่ ฉัตรชัย ดุริยปราณีต แล้วต้องการเก็บค่าละเมิดเพลงเหล่านี้ เพลงละ 100,000 บาท โดยแจ้งว่า รับมอบหมายมาจากผู้ประพันธ์เพลง ให้มาเคลียร์ค่าละเมิดลิขสิทธิ์ ตัวอย่างเพลง ที่ผมรัก ของพี่ฉัตรชัยดุริยปราณีต ก็มี หลายเพลงมาก เช่นเพลงใจนักเลง อันนี้คือเพลงชาติเลย ตัวสำรอง อีกหนึ่งเพลงที่สุดยอด ใจบางบาง เพลงเหล่านี้ผมร้องตั้งแต่เด็กชอบตั้งแต่เด็ก ตอนร้องเพลงกลางคืนสมัยวัยรุ่น ผมก็หยิบเพลงเหล่านี้ไปร้องเป็นประจำครับ พอมาทำร้านโรงแรมเลอทาน่า ในยุคแรกแรกไม่ได้ร้องเพลงเก่าขนาดนี้เท่าไหร่ แต่พอมาเป็นสองปีหลัง เราหยิบเพลงของพี่พี่ที่เป็นอมตะมาร้อง โดยซื้อลิขสิทธิ์ในการเล่นในร้านเอาไว้ แต่ด้วยความรู้เข้าไม่ถึงการ หรือความสะเพร่าของเราเอง นั่นแหละ ไม่รู้ว่าการ ตัดคลิปไปลงโซเชียลนั้น เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์อีกทางหนึ่ง แล้วเรากำลังกระทำการผิดอยู่ นี่คือประสบการณ์ “โดยตรง” ที่ผมต้องพบเจอครับ แล้วผมก็เลือกที่จะแชร์ประสบการณ์นี้ออกไป ให้คนที่ยังไม่เจอ จะได้มีประสบการณ์ “โดยอ้อม” ไม่ต้องไปลองผิดลองถูก แบบที่ผมเจอ ขอบคุณประสบการณ์เหล่านี้ ที่จะทำให้เรามีความรู้มากขึ้น ถึงแม้มันจะมีค่าใช้จ่าย แต่มันก็คือบทเรียน อะไรที่เราทำไปโดยไม่รู้ มันก็มีค่าใช้จ่ายทั้งนั้น แต่ไหนๆจะมีค่าใช้จ่ายแล้ว ก็ขอให้ได้ความรู้ ผมก็อยากรู้เหมือนกัน ว่า เรื่องนี้ผมต้องจ่ายเท่าไหร่ แล้วผมจะมาเล่าให้ฟังเรื่อยๆ เมื่อมีอะไรคืบหน้า บทเรียนของผม ถ้ามันเป็นประโยชน์ได้บ้าง ก็จะคอยมาเล่าให้ฟังเรื่อยเรื่อย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรื่องอะไรนะครับ

♬ เสียงต้นฉบับ – Letana – Letana

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @letana_24hrs