หลังจากที่ทาง “สมพร ใช้บางยาง” นายกสมาคมวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ว่า อาจจะมีการเรียก “เฝิง คุณ” ภรรยาของ “โค้ชอ๊อต” เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร เข้ามาช่วยดูแลทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ซึ่งหลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้จักว่าเธอเป็นใคร วันนี้ทีมข่าวกีฬาเดลินิวส์ พาไปทำความรู้จักเธอกันค่ะ

“เฝิง คุน” ภรรยาของ “โค้ชอ๊อต” เกิดเมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 1978 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ปัจจุบันอายุ 46 ปี เธอเป็นถึงอดีตกัปตันวอลเลย์บอลทีมชาติจีน ในตำแหน่งมือเซต และเธอยังเคยคว้าเหรียญทองโอลิมปิกที่กรุงเอเธนส์ เมื่อปี 2004 โดยในปีนั้น เธอยังได้รับรางวัลมือเซตอันดับที่ 1 ของโลก ก่อนที่จะประกาศเลิกเล่นเมื่อปี 2011 และทำงานต่อในสมาคมวอลเลย์บอลทีมชาติจีน

“เฝิง คุน” เข้าวงการวอลเลย์บอลตั้งแต่อายุ 15 ปี เธอเกือบได้เป็นนักกรีฑา แต่เนื่องจากคลาสการเรียนเต็มซะก่อน จึงเข้าไปสมัครวอลเลย์บอลแทน โดยครูฝึกคนแรก “หวัง กุ้ยหลาย” ซึ่งเป็นโค้ชคนเดียวกันกับที่ฝึก “หลาง ผิง” นักวอลเลย์บอลหญิงชื่อดังของจีน ทำการฝึกซ้อมอย่างจริงจังและเต็มที่ จนกระทั่งตัวเธอมีแววที่ดี จากนั้นเธอเริ่มเล่นวอลเลย์บอลอาชีพตั้งแต่อายุ 15 ปีเลย

ผลงานเด่นของ “เฝิง คุน” ก็คือ แชมป์แกรนด์ แชมเปี้ยนส์ คัพ ในปี 2001, แชมป์เวิลด์กรังด์ปรีซ์ 2003 และแชมป์โลก ในปี 2003 การแข่งขันโอลิมปิก ที่กรุงเอเธนส์ เมื่อปี 2004 เฝิง คุน ซึ่งเป็นทั้งกัปตันและมือเซตหลัก ได้นำพาทีมวอลเลย์บอลหญิงจีน เอาชนะ ทีมรัสเซีย 3-2 เซต คว้าเหรียญทองมาเป็นผลสำเร็จ

อย่างไรก็ตาม ปี 2006-2007 เธอมีอาการบาดเจ็บที่เข่า จึงต้องพลาดการแข่งขันหลายนัด เพื่อไปรักษาตัวที่สหรัฐอเมริกา ก่อนที่จะคืนฟอร์มกลับมาพาทีมคว้าเหรียญทองแดงในโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่ง เมื่อปี 2008 ได้สำเร็จ