ในปัจจุบันการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ด้านสิ่งแวดล้อม กำลังเป็นโจทย์สำคัญที่หลายองค์กรกำลังตื่นตัวในการออกแบบ เพราะไม่เช่นนั้นบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้ว จะถูกทิ้งขว้างกลายเป็นขยะที่ต้องใช้เวลาย่อยสลายอย่างยาวนาน

ล่าสุด กลุ่มไทยยูเนี่ยน ผู้นำด้านอุตสาหกรรมอาหารทะเลระดับโลก ได้เปิดตัว ECOTWIST® นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์เปลี่ยนโลก ภายใต้แบรนด์จอห์น เวสต์ ซึ่งเป็นโซลูชันบรรจุภัณฑ์ที่ปฏิวัติวงการออกแบบ เน้นการใช้งานง่าย ใส่ใจสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน และลดจำนวนขยะบรรจุภัณฑ์ให้มากที่สุด นับเป็นนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ที่ลํ้าสมัยที่สุด

สำหรับจุดเด่นของนวัตกรรม เป็นกระป๋องดีไซน์ใหม่ นํ้าหนักเบา บรรจุทูน่าคุณภาพได้ในปริมาณเท่าเดิม แต่ใช้กระป๋องขนาดเล็กและเบากว่า ลดการใช้เหล็กเพื่อผลิตบรรจุภัณฑ์ได้กว่า 400 ตันต่อปี รวมทั้งลดการใช้วัตถุดิบส่วนประกอบ ทรัพยากร จากขนาดกระป๋องที่ลดลง ทำให้ปริมาณนํ้ามันทานตะวัน นํ้าแร่ หรือนํ้าเกลือภายในกระป๋องลดน้อยลง ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่นิยมบริโภค สามารถลดการใช้ทรัพยากรได้ถึง 1,500 ตันต่อปี, ลดการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติก shrink wrap ได้มากถึง 65 ตันต่อปี, ลดการใช้บรรจุภัณฑ์กระดาษ ได้ถึง 300 ตันต่อปี เป็นการรีไซเคิลง่าย ผู้บริโภคสามารถนำกระป๋องเหล็กไปรีไซเคิลได้ง่าย โดยไม่ต้องแยก Smart Strip ออกจากกระป๋อง

“พอล รีแนน” ประธานกรรมการบริหาร ไทยยูเนี่ยน ภูมิภาคยุโรป กล่าวว่า แบรนด์จอห์น เวสต์ ใช้เวลากว่า 3 ปี ในการพัฒนาบรรจุภัณฑ์แบบยั่งยืน จนประสบความสำเร็จออกมาเป็นนวัตกรรม ECOTWIST® ที่โดดเด่นไม่เหมือนใครในอุตสาหกรรม ช่วยให้การดำเนินชีวิตของผู้บริโภคสะดวกสบายยิ่งขึ้น โดยบรรจุลงในรูปแบบมัลติแพ็ก ที่ลํ้าสมัย สะดวกต่อการใช้งาน การจัดเก็บ และนำไปรีไซเคิลได้ง่าย โดย ECOTWIST® ที่ใช้นวัตกรรม SmartStrip® ในการนำกระป๋องมาวางต่อกันในแนวสูง อยู่ระหว่างการจดสิทธิบัตรด้วย

“อดัม เบรนนัน” ผู้อำนวยการด้านความยั่งยืน บมจ.ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป กล่าวว่า นวัตกรรม ECOTWIST® จะช่วยให้เราสามารถบรรลุ 3 พันธกิจสำคัญภายใต้กลยุทธ์ความยั่งยืน SeaChange® 2030 ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์สินค้าของบริษัททั้งหมด จะต้องใช้บรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนภายในปี 68 และการลดนํ้าหนักบรรจุภัณฑ์ยังช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 42% ตลอดห่วงโซ่อุปทานภายในปี 73 ทำให้ผู้นำแบรนด์อาหารทะเลแบบกระป๋องที่ยั่งยืนของสหราชอาณาจักร ปัจจุบัน John West เป็นแบรนด์ปลาทูน่ากระป๋องชั้นนำของสหราชอาณาจักร ที่มีผลิตภัณฑ์ที่ได้การรับรองจาก MSC มากที่สุดเมื่อเทียบกับคู่แข่งในกลุ่ม Great Britain คือ อังกฤษ สกอตแลนด์ และเวลส์.