เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 2 ก.ค. ที่จังหวัดนครราชสีมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 4/2567 ที่หอประชุมราชภัฏรังสฤษฏ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา โดยนายกฯ และ ครม. สวมเสื้อผ้าไหมพื้นเรียบสีทองและผ้าไหมมัดหมี่หางกระรอกประยุกต์สีทอง ผ้าเอกลักษณ์ประจำจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งทอโดยอำเภอปักธงชัย 

ทั้งนี้ก่อนนายกฯ เดินทางมาถึง ได้มีกลุ่มชาวบ้านอำเภอโนนไทย อำเภอโนนสูง และด่านขุนทด ที่ได้รับผลกระทบจากเหมืองแร่โปแตช มาปักหลักชุมนุมประท้วงบริเวณรั้วด้านนอกมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ซึ่งติดกับฝั่งหอประชุมราชภัฏรังสฤษฏ์ สถานที่ประชุม ครม. โดยมวลชนถือป้ายข้อความ เช่น “ให้ปิดเหมืองแร่โปแตชด่านขุนทด” พร้อมส่งเสียงตะโกนเรียกร้องนายกฯ โดยช่วงหนึ่งมวลชนระบุด้วยว่า “รัฐบาลนี้ถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเอง เราไม่เอาโปแตช และเงินดิจิทัล 10,000 บาท ไม่เอาก็ได้ ถ้าเรามีที่ดินทำกินผืนนี้เงินดิจิทัล 10,000 บาท กระจอก“ 

ต่อมาเวลา 09.35 น. นายกฯ เดินทางมาถึงมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา โดยขบวนรถยนต์ของนายกฯ เปลี่ยนเส้นทางไปเข้าทางด้านหลังอาคารหอประชุมราชภัฏรังสฤษฏ์ และนายกฯ เดินขึ้นประตูด้านหลังทันที ทำให้บรรดารัฐมนตรีที่รอรับอยู่ด้านหน้า เมื่อทราบว่านายกฯ ขึ้นไปแล้ว จึงเดินขึ้นไปยังห้องประชุม

ขณะที่นายกฯ เดิมมีกำหนดการก่อนการประชุม ครม. จะเยี่ยมชมนิทรรศการด้านหน้าหอประชุมราชภัฏรังสฤษฏ์ แต่ได้ยกเลิกภารกิจในจุดดังกล่าว เนื่องจากอยู่ใกล้กับจุดที่มวลชนปักหลักชุมนุม ก่อนที่เวลา 09.50 น. นายกฯ มอบหมาย น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม และนายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ไปเจรจากับกลุ่มมวลชนพร้อมรับข้อเรียกร้อง

จากนั้นนายกฯ ถ่ายภาพร่วมกับ ครม. ผู้ว่าราชการจังหวัดกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 (นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์) และส่วนราชการ ที่บริเวณด้านหน้าหอประชุมราชภัฏรังสฤษฏ์ ขณะที่ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา ได้มอบพระพุทธรูปจำลองพระชัยเมืองนครราชสีมา ให้กับนายกฯ เป็นที่ระลึกในโอกาสที่เดินทางมาเยือนเมืองโคราช โดยนายสุวัจน์ กล่าวว่า ขอให้นายกฯ ประสบความสำเร็จในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ขณะที่นายกฯ ได้กล่าวขอบคุณพร้อมระบุว่า “ช่วยกันนะพี่” 

ทั้งนี้ก่อนเข้าห้องประชุม ครม. ยังได้มีกลุ่มเด็กนักเรียนนักศึกษา มามอบดอกกุหลาบให้กำลังใจนายกฯ โดยนายกฯ ได้ร่วมถ่ายภาพกับเด็กๆ อย่างเป็นกันเอง ซึ่งนายกฯ ได้หันไปเน้นย้ำกับเด็กๆ ให้ห่างไกลจากยาเสพติด และมีประชาชนมามอบผ้าขาวม้า 11 ศรี ซึ่งมีความหมายถึงชาวภูเขียวทั้ง 11 ตำบลของอำเภอภูเขียว ที่เป็นผ้าขาวม้าที่มีเอกลักษณ์ในการทอ ด้วยการทอเชิงผ้าขาวม้าด้วยขิดหรือผ้ามัดหมี่ทอด้วยมือ จากจังหวัดชัยภูมิ ให้นายกฯ โดยนายกฯ กล่าวว่า สีสวยเข้ากับงาน Pride Month.