ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณ ริมแม่น้ำปิง หน้าลานอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย สิริจิตอุทยานกำแพงเพชร นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร มอบหมายให้ นางสาวสุพัตรา คล้ายทิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ร่วมงานแถลงข่าวการจัดงานแข่งขันเรือยาวประเพณีจังหวัดกำแพงเพชร ประจำปี พ.ศ. 2567 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 6 – 7 กรกฎาคม 2567 บริเวณ ริมแม่น้ำปิง หน้าลานอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย สิริจิตอุทยาน โดยมี นายสุนทร รัตนากร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร, พ.ต.อ.กรวิทย์ อ่อนทอง ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองกำแพงเพชร และนายปริญญา  เหล่าวชิรวงศ์ เลขานุการนายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชร ร่วมกันแถลงข่าว พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ และสื่อมวลชนร่วมด้วย
         

รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า ในการจัดการแข่งขันเรือยาวประเพณี จังหวัดกำแพงเพชร ประจำปี 2567 ชิงถ้วยพระราชทานฯ กำแพงเพชรเป็นจังหวัดที่มีแม่น้ำสำคัญคือแม่น้ำปิงไหลผ่าน มีความยาวถึง 104 กิโลเมตร มีภูมิทัศน์ที่สวยงาม เป็นแม่น้ำสายสำคัญของไทย หนึ่งในสี่สายน้ำที่ไปประจบกันเป็นแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นแม่น้ำสายหลักที่หล่อเลี้ยงชาวกำแพงเพชรมาช้านั้น ซึ่งจะเห็นได้จากเมืองสำคัญคือเมืองนครชุม และเมืองกำแพงเพชรที่มีที่ตั้งอยู่ติดกับแม่น้ำปิง ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่าตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ชาวกำแพงเพชรผูกพันอยู่กับแม่น้ำปิง ทั้งการเกษตร การติดต่อค้าขายทางน้ำก่อนที่จะมีเส้นทางคมนาคมทางบกเช่นปัจจุบัน  นอกจากนี้ การจัดงานประเพณีดังกล่าว ยังเป็นการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในจังหวัดให้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย ตลอดจนการส่งเสริมและประชาสัมพันธุ์สินค้าท้องถิ่นให้เป็นที่รู้จักกันมากขึ้นอีกด้วย  

นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดเรามีเสน่ห์แห่งความสวยงามของลำน้ำปิง ที่เหมาะสมต่อการจัดกิจกรรมหลากหลาย โดยเฉพาะกิจกรรมทางน้ำกับการแข่งขันเรือยาวฯ ที่ได้มีการจัดติดต่อกันมาหลายปี ซึ่งปีนี้มีเรือยาวที่เข้าร่วมการแข่งขัน ประกอบด้วย เรือยาวใหญ่ 55 ฝีพาย จำนวน 8 ลำ, เรือยาว กลาง 40 ฝีพาย จำนวน 8 ลำ,เรือยาว 30 ฝีพาย จำนวน 16 ลำ,เรือยาวจิ๋ว12 ฝีพาย จำนวน 12 ลำและเรือยาวจิ๋ว 7 ฝีพาย จำนวน 12 ลำ   

โดยเรือที่เข้าร่วมทำการแข่งขันในครั้งนี้ เป็นเรือที่มาจากจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศไทย โดยกำแพงเพชรยินดีต้อนรับคณะฝีพายที่จะมาร่วมแข่งขัน ถือเป็นครั้งที่ 4 นับจากประกาศให้การแข่งขันเรือยาวเป็นงานประเพณีของจังหวัด ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร ร่วมกับ จังหวัดกำแพงเพชร และภาคส่วนต่าง ๆ จะได้ร่วมกันรักษาประเพณีอันดีงามนี้ไว้ให้คงอยู่พร้อม ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนผู้สนใจชมการแข่งขันเรือยาวสามารถเข้าร่วมชมได้ทั้งสองฟากฝั่งแม่น้ำ ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนผู้สนใจชมการแข่งขันเรือยาวสามารถเข้าร่วมชมได้ทั้งสองฟากฝั่งแม่น้ำปิงตามวันเวลาดังกล่าว