สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานความสำเร็จของการทดสอบขีปนาวุธทางยุทธวิธี “ฮวาซอง-11ดีเอ-4.5” ซึ่งสามารถบรรทุกหัวรบขนาดยักษ์ ที่มีน้ำหนักสูงสุด 4.5 ตัน ขีปนาวุธดังกล่าวมีพิสัยทำการต่ำสุด 90 กิโลเมตร และสูงสุด 500 กิโลเมตร


รายงานของเคซีเอ็นเอระบุด้วยว่า จะมีการทดสอบประสิทธิภาพของขีปนาวุธอีกครั้ง “ภายในเดือน ก.ค. นี้” เพื่อการพัฒนาความแมนยำให้กับการโจมตีเป้าหมายในระยะกลาง คือ 250 กิโลเมตร


ทั้งนี้ กองทัพเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ว่าเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธนำวิถีพิสัยใกล้สองลูก ลูกหนึ่งเดินทางได้ไกลประมาณ 600 กิโลเมตร ก่อนตกลงในทะเลตะวันออก ส่วนอีกลูกเดินทางได้ไกลเพียง 120 กิโลเมตร แล้วหายไปจากจอเรดาร์ ซึ่งฝ่ายความมั่นคงของเกาหลีใต้เชื่อว่า น่าจะเกิดความขัดข้องกับขีปนาวุธลูกที่สอง


อนึ่ง เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในการทดสอบประสิทธิภาพของหัวรบเคลื่อนที่แบบแยกส่วน ซึ่งสามารถเดินทางไปในทิศทางตามกำหนด และทำลายเป้าหมายจำลอง 3 เป้าหมาย ได้ตามแผนการ เพื่อปูทางสู่การพัฒนาขีปนาวุธกลับสู่ชั้นบรรยากาศ แบบแยกเป้าโจมตีได้หลายหัวรบ (เอ็มไออาร์วี) เพื่อนำไปสู่การยิงขีปนาวุธเพียงครั้งเดียว แต่สามารถปล่อยได้หลายหัวรบต่อไป

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายความมั่นคงและข่าวกรองของเกาหลีใต้ยืนยันว่า การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งนั้น “ล้มเหลว” เนื่องจากขีปนาวุธระะบิดกลางอากาศ


นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือออกแถลงการณ์ ว่าการฝึกซ้อมรบไตรภาคี “ฟรีด้อม เอจ” ระหว่างเกาหลีใต้ กับสหรัฐ และญี่ปุ่น ซึ่งเปิดฉากเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ว่าเกาหลีเหนือ “จะไม่เพิกเฉย” ต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นความพยายามของสหรัฐ ในการนำเกาหลีใต้และญี่ปุ่นเข้าสู่การเป็น “นาโตแห่งเอเชีย”.

เครดิตภาพ : AFP