สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ว่า นายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า การขับเคลื่อนนโยบายต่างประเทศของรัฐบาลวอชิงตัน ตลอดระยะเวลานานกว่า 3 ปีที่ผ่านมา ภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพิ่มความเชื่อมั่นให้กับชาวโลก ที่มีต่อภาวะความเป็นผู้นำของสหรัฐ


ขณะเดียวกัน บลิงเคนเชื่อมั่นว่าประชาคมโลกมีความพึงพอใจต่อนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ ที่นำการบริหารโดยไบเดน และพิจารณาความก้าวหน้าทั้งหมด จากพัฒนาการตั้งแต่จุดเริ่มต้น “ไม่ใช่จากการดีเบตเพียงคืนเดียว” ว่าผู้นำสหรัฐคนปัจจุบัน ต่อยอดและขยายโอกาสให้กับอเมริกาบนเวทีระหว่างประเทศ


ก่อนถึงการประชันวิสัยทัศน์ครั้งแรก ก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 5 พ.ย. นี้ กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตผู้นำสหรัฐจากพรรครีบพับลิกัน พรรคเดโมแครตและฝ่ายสนับสนุน คาดหวังให้การดีเบตครั้งนี้กระตุ้นความนิยมของไบเดน และบรรเทาความรุนแรงของข้อครหา ว่าผู้นำสหรัฐวัย 81 ปี “แก่เกินไป”


อย่างไรก็ตาม ผลที่ออกมา “กลับตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง” สื่อใหญ่หลายแห่งของสหรัฐ นำโดยเดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส เรียกร้องไบเดนถอนตัวออกจากการสู้ศึกเลือกตั้ง ขณะที่สื่อใหญ่ต่างประเทศวิจารณ์การดีเบตที่เกิดขึ้นเช่นกัน โดยเลอ มองด์ ของฝรั่งเศส เรียกไบเดนว่า “เรือที่กำลังอับปาง” และซิดนีย์ มอร์นิง เฮรัลด์ ของออสเตรเลีย กล่าวว่า “ทรัมป์เหนือกว่า และพรรคเดโมแครตไม่มีทางชนะ หากยังคงส่งไบเดนเป็นตัวแทน”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES