นายยุทธนา  พิทักษ์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงภูเก็ต   กรมทางหลวง (ทล.) ให้สัมภาษณ์“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” ว่า   แขวงฯ กำลังเร่งรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภค(อาทิ ไฟฟ้า-ประปา) เพื่อเคลียร์พื้นที่รองรับการก่อสร้างโครงการทางลอดแยกท่าเรือจุดตัดทางหลวงหมายเลข402 (ถนนเทพกระษัตรี) กับ ทล.4027 สายท่าเรือ-เมืองใหม่ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต วงเงิน 2,380 ล้านบาท  โดยทำงานคู่ขนานกับที่กรมทางหลวงกำลังประกวดราคา(ประมูล) หาผู้รับเหมาก่อสร้าง แขวงฯ ในฐานะเจ้าของพื้นที่ได้สนับสนุนการรื้อย้ายสาธารณูปโภครวมทั้งขยายไหล่ทางถนนให้แล้วเสร็จก่อนที่ผู้รับเหมาจะลงพื้นที่ก่อสร้าง

 ขณะนี้รื้อย้ายฝั่งถนนเทพกระษัตรีเสร็จแล้ว เหลือฝั่งขาออกจะเสร็จประมาณกลางเดือนก.ค. นี้ คาดว่าผู้รับเหมาจะลงพื้นที่เริ่มก่อสร้างได้ประเดือนสิ้นเดือนก.ค.นี้ หรือเดือนส.ค. เพื่อเร่งก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายในเดือนธ.ค.ปี69 ตามนโยบายกระทรวงคมนาคมและกรมทางหลวง

 ปัจจุบันแยกท่าเรือจัดการจราจรในลักษณะวงเวียนมีอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีท้าวศรีสุนทรใจกลางของวงเวียน การจราจรหนาแน่น ได้หารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อลดผลกระทบระหว่างก่อสร้าง โดยแนวก่อสร้างทางลอดจะใช้พื้นที่เกาะกลางถนนเทพกระษัตรี ซึ่งปัจจุบันมี 4-ุ6 ช่องทางไปกลับ แขวงฯได้ขยายไหล่ทางเพิ่มเพื่อคงช่องจราจรเท่าเดิมและให้เบี่ยงการจราจรเป็นช่วงๆ

 “ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานด้วยว่าสำหรับรูปแบบโครงการเป็นทางลอดรถยนต์ขนาด3 ช่องจราจรใต้อนุสาวรีย์ฯตามแนวทล. 402 ยาวประมาณ 2,000 เมตร ทิศทางออกนอกเมือง 2 ช่อง และเข้าเมือง 1 ช่อง  ด้านบนอุโมงค์มีทางขนานฝั่งละ 2 ช่องและคงรูปแบบวงเวียนขนาด 2 ช่องรอบอนุสาวรีย์ พร้อมระบบสัญญาณไฟจราจรบริเวณทางแยกเพื่อความปลอดภัย 

นอกจากนี้ได้ภูมิทัศน์บริเวณโดยรอบ อาทิ ยกฐานองค์อนุสาวรีย์ขึ้นเพื่อความสง่าสวยงามและเพื่อความปลอดภัยต่อผู้ใช้ทางได้ออกแบบทางเดินลอดบริการประชาชนที่จะเดินทางมาสักการะองค์อนุสาวรีย์ฯ ข้ามไปอีกฝั่งได้อย่างปลอดภัยรวมถึงจัดพื้นที่ลานสักการะให้เปิดโล่งบางส่วน  พื้นที่ใต้อนุสาวรีย์มีโถงเอนกประสงค์ (จัดแสดงเรื่องราวเชิงประวัติศาสตร์ เป็นต้น  เมื่อโครงการแล้วเสร็จจะเพิ่มประสิทธิภาพการเดินทางให้สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยยิ่งขึ้น เพิ่มความสง่างามขององค์อนุสาวรีย์แลนด์มาร์คสำคัญรวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวของ จ. ภูเก็ต