เมื่อวันที่  1  ก.ค. ที่อนุสาวรีย์ท่านจอมพลมหาอำมาตเอกเจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี หน้าสำนักงานเทศบาลเมืองศรีราชา    ในช่วงเช้ามืดนายฉัตรชัย ทิมกระจ่าง นายกเทศมนตรีเมืองศรีราชาได้นำคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล หัวหน้าส่วนการงาน เจ้าหน้าที่ คณะผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดเทศบาล ร่วมพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณท่านจอมพลมหาอำมาตย์เอกเจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี  เพื่อเป็นการสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของศรีราชาให้อยู่คู่บ้าน คู่เมือง ศรีราชาตลอดไป อีกทั้งเพื่อเป็นารประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับรู้ถึงวีรกรรมของวีรชน เพื่อเป็นการสนับสนุนการขยายตัวด้านการท่องเที่ยวของเมืองศรีราชา
     
จากนั้นพระสงฆ์จำนวน 62 รูป ได้ออกรับบิณฑบาตร ข้าวสารอาหารแห้งโดยมีประชาชนจำนวนมากร่วมนำของมาใส่บาตร และที่ปะรำพิธีด้านข้างอนุสาวรีย์เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี ได้มีการนิมนต์พระภิกษุสงฆ์จำนวน 9 รูป มาเจริญพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคล และนายนพรัตน์ ศรีพรหม นายอำเภอศรีราชา  นายฉัตรชัย ทิมกระจ่าง นายกเทศมนตรีเมืองศรีราชา พร้อมคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล ร่วมถวายภัตตาหารเช้า จตุปัจจัยไทยธรรมแด่พระภิกษุสงฆ์

ต่อมา นายนพรัตน์ ศรีพรหม นายอำเภอศรีราชา  ได้กล่าวคำสดุดีและประวัติในการทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศชาติและเมืองศรีราชา พร้อมนำคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลและหัวหน้าส่วนการงาน และทายาทของท่านเจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี   รวมถึงหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ร่วมพิธีวางพวงมาลาด้านหน้าอนุสาวรีย์ ท่านจอมพลมหาอำมาตย์เอก เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี เพื่อร่วมรำลึกถึงคุณงามความดีของท่านที่เป็นผู้สร้างความเจริญรุ่งเรืองให้กับอำเภอศรีราชา และประเทศชาติไว้เป็นอย่างมาก

   
ทั้งนี้ เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี รับใช้ราชการมาจนกระทั่งสมัยรัชการที่ 6 โดยได้รับตำแหน่งรัฐมนตรี และได้รับพระราชทานนามสกุลว่า “แสงชูโต” ซึ่งในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ได้ทรงพระราชยศให้เป็น “จอมพล เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี” ในฐานะที่มีคุณงามความดีต่อประเทศชาติ เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรีเมื่อครั้งเป็นเจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรีดำรงตำแหน่ง เป็นผู้ว่าการมณฑลปราจีนบุรี ท่านได้ยกตำแหน่งตำบลศรีราชา ใน อำเภอบางพระ จังหวัดชลบุรี ขึ้นเป็น อำเภอศรีราชา และลดอำเภอบางพระ เป็น ตำบลบางพระ สังกัดอำเภอศรีราชา ท่านจึงถือเป็นผู้ที่ก่อตั้งอำเภอศรีราชา