ที่ จ.ชัยภูมิ เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ(วช.) สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง(สจล.) นำ “รถตัดอ้อยแบบครบวงจรและเครื่องตัดอ้อยสดพร้อมสางใบแบบพ่วงท้ายรถแทรกเตอร์” มาให้น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เยี่ยมชมระหว่างการลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานด้านอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อววน.) ภายใต้การประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร(ครม.สัญจร) กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 ในพื้นที่จ.นครราชสีมาและชัยภูมิ ณ วัดบางอำพันธ์ ต.บ้านตาล อ.บำเหน็จณรงค์

สำหรับสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม “รถตัดอ้อยแบบครบวงจรและเครื่องตัดอ้อยสดพร้อมสางใบแบบพ่วงท้ายรถแทรกเตอร์” ดังกล่าว นำเสนอโดยรศ.ดร.ณัฐวุฒิ เดไปวา ผู้อำนวยการสถาบันโคเซ็นแห่งสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง หัวหน้าโครงการ และนายโมเสส ขุริลัง อําเภอบัวระเหว จ.ชัยภูมิ นักประดิษฐ์ชุมชนที่ได้รับรางวัลการวิจัยแแห่งชาติ รางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้น พร้อมดด้วยทีมเกษตรกรผู้ใช้งาน

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กล่าวว่า วช. ได้ให้การสนับสนุนทุนวิจัยและนวัตกรรมแก่ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ในการดำเนินงาาน “โครงการพัฒนาเครื่องตัดอ้อยสดพร้อมสางใบแบบพ่วงท้ายรถแทรกเตอร์และต่อยอดสร้างรถตัดอ้อยสดแบบครบวงจรเพื่อลดมลพิษทางอากาศจากการเผาอ้อยก่อนการเก็บเกี่ยว” ซึ่งสามารถพัฒนาเป็นนวัตกรรมสำหรับเกษตรกรที่ปลูกอ้อยและประสบปัญหาการขาดแคลนแรงงาน รวมถึงแก้ปัญหาการตัดอ้อยพันธุ์ของเกษตรและการเผาอ้อย การออกแบบนวัตกรรมเป็นการสร้างรถตัดอ้อยลำขนาดเล็ก เพื่อใช้แบบตัดอ้อยทั้งลำ ระบบทำงานประกอบด้วยใบมีดตัดยอดอ้อย ใบมีดตัดโคนอ้อย ระบบส่วนใหญ่เป็นระบบไฮดรอลิกส์ เพื่อให้การปฏิบัติงานมีความสะดวกรวดเร็ว และประสิทธิภาพการตัดอ้อยพันธุ์ได้ 5 ไร่/วัน ลดปัญหาการขาดแคลนแรงงานในการตัดอ้อยพันธุ์ได้ 60 คน/ต่อวัน สามารถช่วยในการผลิตและเพิ่มผลผลิตให้กับเกษตรกรชาวไร่อ้อยให้มีรายได้เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ โครงการพัฒนาเครื่องตัดอ้อยสดพร้อมสางใบแบบพ่วงท้ายรถแทรกเตอร์และต่อยอดสร้างรถตัดอ้อยสดแบบครบวงจรเพื่อลดมลพิษทางอากาศจากการเผาอ้อยก่อนการเก็บเกี่ยว จะนำไปสู่การพัฒนาสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม เพื่อพัฒนาเป็นเครื่องมือที่จะใช้ช่วยในการเพิ่มผลผลิต กกการสร้างมูลค่าในกระบวนการจัดการให้กับเกษตรกรชาวไร่อ้อย รวมทั้งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวไร่อ้อย และพัฒนาเกษตรกรชาวไร่อ้อยให้สามารถใช้สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมจากผลงานของคนไทย ในการทำงานได้อย่างครบวงจร