นักศึกษามหาวิทยาลัยชายชาวจีน วัย 19 ปี เสียชีวิตแบบสุดช็อก!! สาเหตุเพราะชอบดื่มน้ำเย็น หลังจากออกกำลังกายเล่นบาสเกตบอล

วันที่เขาเสียชีวิต ระหว่างที่เล่นบาสเกตบอล เขาเจ็บหน้าอก หายใจไม่ค่อยออก จึงหยุดเล่นและออกไปพัก แต่ถึงจะพักนาน 10 นาที อาการเจ็บหน้าอกก็ยังไม่ดีขึ้น แต่กลับรุนแรงขึ้นอีก จนอาการเจ็บหน้าอกลามไปที่แผ่นหลัง ร่างกายของเขามีเหงื่อออก หน้าซีด เพื่อน ๆ เห็นอาการแล้วจึงบอกให้เขากลับไปพักที่หอพัก หรือไปโรงพยาบาลเพื่อพบแพทย์ ทว่า หลังจากนั้นอีกแค่ 5 นาที เขาก็หมดสติไป เพื่อน ๆ จึงรีบเรียกรถพยาบาลมารับตัวไปรักษา แต่ไม่ทันการณ์ เพราะเขาหัวใจหยุดเต้นเสียชีวิตระหว่างเดินทางไปโรงพยาบาล สาเหตุการตายเพราะกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน

เพื่อน ๆ เล่าให้ฟังว่า เขาชอบดื่มน้ำเย็นหลังเล่นบาสเกตบอล เพราะทำให้ร่างกายสดชื่น แต่ ดร.เฉิน หรงเจี้ยน แพทย์จากโรงพยาบาล Min Sheng General Hospital เผยว่า การดื่มน้ำเย็นคือสาเหตุที่ทำให้เขาเสียชีวิต

“การทำอะไรทันทีหลังออกกำลังกายในขณะที่มีเหงื่อออก เช่น ดื่มน้ำเย็น อาบน้ำเย็น นั่งจ่อพัดลมหรือแอร์ อาจทำให้มีปัญหาต่อหัวใจ โดยเฉพาะในฤดูร้อนที่มีอุณหภูมิสูง หลอดเลือดจะขยายตัว หากออกกำลังกายหนักๆ แล้วดื่มน้ำเย็นปริมาณมาก จะทำให้หลอดเลือดถูกกระตุ้น ความดันโลหิตสูงขึ้น การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอย่างฉับพลัน ยังทำให้ความหนืดของเลือดเพิ่มขึ้น สิ่งนี้นำไปสู่การแข็งตัวของเลือดเฉียบพลัน และการอุดตันของหลอดเลือด ส่งผลให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบที่เป็นอันตรายถึงชีวิต และกล้ามเนื้อหัวใจตายในที่สุด”

ดร.เฉิน หรงเจี้ยน แนะนำว่าแม้แต่คนที่แข็งแรงดี หลังออกกำลังกายก็ควรต้องนั่งพักอย่างน้อย 3-5 นาที เพื่อรอให้อัตราการเต้นของหัวใจคงที่ก่อน จึงค่อยทำกิจกรรมอย่างอื่น และไม่ควรดื่มน้ำเย็นจัด น้ำที่ใส่น้ำเแข็ง ให้จิบช้า ๆ อย่าดื่มมากเกินไป.

ที่มาและภาพ : soha