จากกรณีคุณพ่อชาว จ.สุพรรณบุรี วัย 63 ปี ไม่มีเงินช่วยลูกชายวัย 14 ปี จ่ายค่าปรับ 1 พันบาท หลังถูกพ่อเพื่อนคู่กรณีทำร้ายด้วยการชก ก่อนจะตัดพ้อชีวิต “เราคนจน มีทางเดียวคือเงินฌาปนกิจ” กระทั่งวันต่อมา พ่อได้ใช้เชือกผูกคอตาย พร้อมเขียนจดหมายสั่งเสีย นั้น

หดหู่ใจ! พ่อยอมตายผูกคอหวังเงินค่าทำศพ ช่วยลูกพ้นคดีถูกทำร้ายแต่โดนปรับ

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว พ.ต.อ.เกียรติชัย เกิดโชค ผกก.สภ.สองพี่น้อง เปิดเผยว่า เรื่องที่เกิดขึ้นนั้น ทาง นายสาคร ผู้เสียชีวิต นั้นเข้าใจผิด และเล่าต่อๆ กันไปอย่างผิดๆ การเปรียบเทียบปรับนั้น พนักงานสอบสวนจะปรับทางผู้ก่อเหตุเพียงฝ่ายเดียว 1,000 บาท แต่ต้องให้ทางผู้เสียหายยินยอมสมัครใจ โดยทางผู้เสียหายจะไม่ถูกปรับเลย เป็นการเข้าใจผิด และการสื่อสารที่ผิด

เกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้นทาง พ.ต.ท.อภิชาต ปานแพ รอง ผกก.(สอบสวน) รายงานให้ทราบว่า เมื่อวันที่ 30 พ.ค. 67 เวลา 20.00 น. ร.ต.อ.ธีระศักดิ์ พูลอ่อน รอง สว.(สอบสวน) สภ.สองพี่น้อง ได้มีเด็กชายเอ อายุ 14 ปี เข้าแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับ นายบี (นามสมมุติ) อายุ 45 ปี ผู้ต้องหา ในความผิดฐานทำร้ายร่างกาย จึงได้รับคำร้องทุกข์ไว้ และได้ส่งตัวผู้เสียหายเข้ารับการตรวจบาดแผลที่ รพ.สมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 17 จากนั้นได้สอบปากคำผู้เสียหาย และพยานไว้แล้ว พร้อมได้ออกหมายเรียกผู้ต้องหา เพื่อให้รับทราบข้อกล่าวหา ในวันที่ 21 มิ.ย. 67 เพื่อให้ผู้ต้องหาได้ให้ข้อเท็จจริงเพิ่มเติม

โดยทางนายบี ผู้ต้องหา ให้การว่า เด็กชายเอ ได้มารังแกลูกของตน จึงได้ขับรถไปสอบถามยังที่เกิดเหตุ ขณะขี่รถกลับ เด็กชายเอ ได้พูดจาสบประมาท จนทำให้เกิดความโมโห จึงได้เข้าไปตบ 1 ครั้ง และขี่รถออกไป พร้อมได้แจ้งความประสงค์ต่อพนักงานสอบสวน ขอใช้สิทธิไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ตามพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ. 2562 พนักงานสอบสวนจึงได้ออกหมายเรียกให้ผู้กล่าวหา และผู้เสียหายเข้าไกล่เกลี่ย ในวันที่ 1 ก.ค. 67 เวลา 10.00 น. ที่ สภ.สองพี่น้อง หากประสงค์ไกล่เกลี่ยตามสิทธิ

แต่ภายหลังทราบว่า นายสาคร ซึ่งเป็นพ่อของผู้เสียหาย ได้เสียชีวิตลง ซึ่งต้องขอแสดงความเสียใจด้วย และวันนี้ทางศูนย์ไกล่เกลี่ยภาคประชาชนอำเภอสองพี่น้อง ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาทำการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท โดยทั้งสองฝ่ายไม่สามารถยุติข้อพิพาทลงได้ และนัดไกล่เกลี่ยกันใหม่อีกครั้งในวันที่ 11 ก.ค. นี้

ต่อมา นายบี แจ้งกับพนักงานสอบสวนว่า ไม่สมัครใจใช้สิทธิไกล่เกลี่ยข้อพิพาทอีกต่อไป ร.ต.อ.ธีระศักดิ์ จึงได้แจ้งข้อกล่าวตามมาตรา 391 ผู้ใดใช้กำลังทำร้ายผู้อื่น โดยไม่ถึงกับเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กาย หรือจิตใจ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นำตัวส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ขณะที่ พ.ต.อ.เฉลิมวุฒิ วงษ์เวียงจันทร์ รอง ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี ได้เดินทางมาที่ สภ.สองพี่น้อง เนื่องจากมีคดีภาพข่าวปรากฏทางสื่อ และเป็นคดีที่น่าสนใจของประชาชน จนเป็นเหตุทำให้พ่อของผู้เสียหายในคดีดังกล่าวผูกคอตาย พร้อมซักถามข้อเท็จจริงจากพนักงานสอบสวน และได้ดำเนินการสั่งการทำสำนวนการสอบสวนให้เป็นไปตามระเบียบกฎหมายด้วยความรอบคอบ และให้ความเป็นธรรมทั้งผู้เสียหาย และผู้กระทำความผิด เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชน เชื่อมั่นในการทำงานของตำรวจต่อไป.