เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2567 เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต. สั่งให้ดำเนินคดีอาญา น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต สส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ และนางนุสรา บุญสวัสดิ์ ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. 2561 มาตรา 73 (1) ประกอบมาตรา 158 วรรคหนึ่ง

หลังไต่สวนแล้ว มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า ก่อนการลงคะแนนเลือกตั้ง สส. คือวันที่ 11 พ.ค. 66 น.ส.ปารีณา และนางนุสรา ได้ร่วมกันแจกเงินให้แก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งหลายราย รายละ 1,000 บาท ที่บ้านเลขที่ 35 ซอย 11 หมู่ที่ 4 ต.หนองโพ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นบ้านของนางนุสรา เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ นายสีหเดช ไกรคุปต์ ผู้สมัคร สส.ราชบุรี เขต 3 หมายเลข 1 พรรคภูมิใจไทย พี่ชายของ น.ส.ปารีณา

โดยพฤติการณ์พบว่า กำนันอำเภอโพธารามได้รับแจ้งก่อนหน้าว่า วันดังกล่าวจะมีการจัดประเพณีทำบุญอัฐิบังหน้า เมื่อถึงวันที่ 11 พ.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรโพธาราม ชุดเคลื่อนที่เร็ว และเจ้าหน้าที่สำนักงาน กกต.ราชบุรี ได้ลงไปตรวจสอบพบมีชาวบ้านเข้าออกบ้านหลังดังกล่าวจำนวนมาก และมีพยานให้ถ้อยคำว่า วันดังกล่าวได้ยินบุคคลซึ่งพักอาศัยใกล้เคียงกับบ้านของตน พูดคุยกันว่ามีการแจกเงินที่บ้านหลังนี้ เวลา 10.00 น. จึงขี่รถจักรยานยนต์เข้าไป และได้พบกับ น.ส.ปารีณา กำลังพูดคุยกับชาวบ้านซึ่งตนเองไม่รู้จัก

เมื่อ น.ส.ปารีณาเห็นหน้าพยาน ก็ให้ชายซึ่งแต่งกายชุดสีดำนำเงินมาให้ตนจำนวน 1,000 บาท ซึ่งตนเข้าใจว่าเป็นการให้เงินเพื่อให้ลงคะแนนแก่ผู้สมัครเบอร์ 1 ซึ่งเมื่อพิจารณาถ้อยคำของพยานน่าเชื่อว่า ให้ถ้อยคำไปตามที่ได้ประสบมาด้วยตนเอง รวมถึงยังมีพยานรายอื่นที่ให้การสอดคล้องกัน กกต.จึงเห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง

ส่วนนายสีหเดช ข้อเท็จจริงที่ได้จากการไต่สวนยังไม่ปรากฏพยานหลักฐานว่าได้ก่อ สนับสนุน หรือรู้เห็นเป็นใจกับการกระทำดังกล่าวของ น.ส.ปารีณา และนางนุสรา จึงมีคำสั่งให้ยุติเรื่องในส่วนที่กล่าวหานายสีหเดช.