จากนั้นเวลา 15.25 น. วันที่ 1 ก.ค. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางมายังวัดธรรมจักรเสมาราม (วัดพระนอนคลองขวาง) ต.เสมา อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา เพื่อติดตามโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์และอาคารประดิษฐานพระนอนเมืองเสมา โบราณสถานเมืองเสมา โดยมี น.ส.ณัฐจิรา อิ่มวิเศษ สส.นครราชสีมา เขต 4 พรรคเพื่อไทย เจ้าของพื้นที่และองค์กรปกครองท้องถิ่น พร้อมชาวบ้านให้การต้อนรับ 

เมื่อนายกฯ เดินทางมาถึง ได้ทักทายประชาชนที่มาต้อนรับ และมอบผ้าขาวม้าเป็นที่ระลึกด้วย จากนั้นนายกฯ รับฟังบรรยายสรุปโครงการอนุรักษ์และพัฒนาโบราณสถานพระนอนวัดธรรมจักรเสมาราม จากนายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ที่รายงานว่าสาเหตุที่ต้องมีการบูรณะพระนอน เนื่องจากว่า พระนอนทำมาจากหินทรายแล้วถูกน้ำท่วม มีความชื้น ทำให้ผุพัง อีกทั้งพระนอนองค์นี้เป็นพระนอนที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย โดยจะใช้เวลาในการบูรณะประมาณ 240 วัน

ต่อมานายกฯ สักการะพระนอน พร้อมถวายผ้าห่มองค์พระ และบายศรี ก่อนกราบนมัสการพระครูสิริภัทรประยุต รองเจ้าคณะอำเภอสูงเนิน เจ้าอาวาสวัดสว่างบูรพาราม และพระครูธรรมจักรเสมารักษ์ เจ้าอาวาส พร้อมสนทนาธรรม ก่อนกล่าวว่า จะรีบดำเนินการให้ดีและเร็วที่สุด เพราะถือเป็นประวัติศาสตร์บ้านเรา โดยเจ้าอาวาสวัด มอบของที่ระลึก เป็นกรอบรูปภาพถ่ายองค์พระนอน ก่อนรับฟังประวัติพระนอน จากสำนักศิลปากรที่ 10  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเดินทางกลับ นายกฯ ได้เยี่ยมชมการสาธิตการทอผ้าเงี่ยงนางดำ ผ้าพื้นเมืองโคราช จากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสูงเนิน ก่อนเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์ของชุมชน พร้อมร่วมถ่ายรูปกับชาวบ้าน ทั้งนี้ ในช่วงจังหวะนี้ คุณตาท่านหนึ่งตะโกนบอกนายกฯ ว่า “นายกฯ อย่าลืมเงินหมื่นนะ” ขณะที่นายกฯ หันไปบอกสั้นๆ ว่า ”ครับ“  

นอกจากนี้ มีบางช่วงชาวบ้านได้รุมสวมกอด พร้อมจับมือ ก่อนกล่าวว่า นายกฯ หล่อมาก วันนี้จะไม่ล้างมือเลย, ให้นายกฯ สู้ๆ และพร้อมสนับสนุนต่อไปเพราะกาเองมากับมือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกฯ พักค้างคืนที่ จ.นครราชสีมา 1 คืน ก่อนที่วันที่ 2 ก.ค. จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 4/2567 ที่ จ.นครราชสีมา และลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.นครราชสีมา ต่อ.