ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 1 ก.ค. ภายหลังเกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดบริเวณหน้าแฟลตข้าราชการตำรวจ สถานีตำรวจภูธรบันนังสตา ในพื้นที่เขตอำเภอบันนังสตา จ.ยะลา โดยพฤติกรรมของคนร้าย คาดว่านำระเบิดแบบแสวงเครื่องประกอบในรถยนต์ (คาร์บอมบ์) นำไปจอดไว้บริเวณริมถนนหน้าแฟลตข้าราชการตำรวจ สถานีตำรวจภูธรบันนังสตา ต่อมาได้เกิดเหตุระเบิดขึ้น แรงระเบิดสร้างความเสียหายให้กับอาคารบ้านพักและแฟลตเป็นบางส่วน รวมถึงมีทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนในพื้นที่บริเวณโดยรอบที่เกิดเหตุได้รับความเสียหาย โดยเหตุการณ์ดังกล่าว เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต จำนวน 1 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายราย ภายหลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้เข้าคลี่คลายสถานการณ์ โดยใช้รถดับเพลิงฉีดน้ำดับไฟที่กำลังลุกไหม้ รวมทั้งปิดกั้นสถานที่เกิดเหตุ เร่งตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยและรวบรวมวัตถุพยานหลักฐานต่างๆ

ทางด้าน พ.ต.อ.จิรวัฒน์ ดูดิง ผกก.สภ.เบตง ได้กำชับเจ้าหน้าที่ ยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัย เพิ่มมาตรการเฝ้าระวังสถานที่ราชการ ย่านการค้า สถานที่ท่องเที่ยว โดยให้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจตรายานพาหนะตามด่านตรวจจุดตรวจต่างๆ รวมทั้ง ตรวจสอบบัตรประจำตัวประชาชนและคู่มือทะเบียนรถอย่างละเอียด รวมทั้งบุคคลที่เป็นเป้าหมาย

เพื่อป้องกันการนำยานพาหนะที่อาจจะมีการซุกซ่อนวัตถุระเบิด และได้ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ หากผู้ใดพบเบาะแส หรือพบวัตถุต้องสงสัย รวมถึงบุคคลต้องสงสัยเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ สามารถแจ้งได้ที่ สภ.เบตง หมายเลข 0-7323-4777 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง