สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ว่า นางจู เฟิ่งเหลียน โฆษกประจำสำนักงานกิจการไต้หวันของจีน (ทีเอโอ) กล่าวว่า อดีตทหารไต้หวัน ซึ่งเป็นชายแซ่หู มีสุขภาพดี และได้รับอนุญาตให้พบกับครอบครัวของเขา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ จูยังกล่าวหาว่า รัฐบาลไทเป “สร้างความเข้าใจผิดโดยมีเจตนาร้าย” จากการอ้างว่า ทางการจีนแผ่นดินใหญ่ควบคุมตัวอดีตทหารและเจ้าหน้าที่ตำรวจเพิ่มขึ้น ตามความพยายามในการหาแหล่งข่าวกรอง

“ตราบใดที่เพื่อนร่วมชาติในไต้หวัน ไม่มีส่วนร่วมในกิจกรรมที่ผิดกฎหมายหรืออาชญากรรม พวกเขาก็ไม่จำเป็นต้องกังวล เมื่อเดินทางเข้าแผ่นดินใหญ่” จู กล่าวเพิ่มเติม

อนึ่ง หู วัย 25 ปี และชายอีกคนหนึ่ง ได้รับการช่วยเหลือจากหน่วยยามชายฝั่งของจีน เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา หลังจากเรือตกปลาของพวกเขาประสบปัญหาเครื่องยนต์ขัดข้อง บริเวณน่านน้ำในมณฑลฝูเจี้ยน

แม้ชายอีกคนหนึ่งได้รับการปล่อยตัวใน 5 วันหลังจากนั้น แต่หูยังคงถูกควบคุมตัว โดยทางการจีนให้เหตุผลว่า หูจงใจปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับการรับราชการทหาร ซึ่งในภายหลัง หูได้ยื่นคำร้องขอปลดประจำการออกจากกองทัพโดยสมัครใจ ผ่านครอบครัวของเขา และมีผลบังคับใช้ในเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา

ด้านสื่อไต้หวันรายงานว่า หูและครอบครัวของเขา สามารถติดต่อกันได้ตลอดช่วงเวลาการคุมขังนานหลายเดือน อย่างไรก็ตาม มารดาของหู เรียกร้องให้ทางการไต้หวันดำเนินการเพิ่มเติม เพื่อคลี่คลายสถานการณ์นี้.

เครดิตภาพ : AFP