เมื่อวันที่ 1 ก.ค. น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม (วธ.) พร้อมด้วยผู้บริหาร วธ. ลงพื้นที่ติดตามการตรวจราชการ ที่ จ.นครราชสีมา ประกอบด้วย แหล่งโบราณคดีบ้านโนนวัด อ.โนนสูง ตรวจเยี่ยมการพัฒนาศักยภาพแหล่งผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ผ้าไหมลายช่อดอกดงเค็ง อ.ประทาย ตรวจเยี่ยมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พิมาย อ.พิมาย ตรวจเยี่ยมการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ และท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม วัดธรรมจักรเสมาราม (วัดพระนอนคลองขวาง) อ.สูงเนิน

น.ส.สุดาวรรณ กล่าวว่า สำหรับแหล่งโบราณคดีบ้านโนนวัด มีการดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2545 มีการขุดค้นทางโบราณคดีไปแล้ว 70 หลุม หรือประมาณ 10% พบโครงกระดูกมนุษย์ กว่า 636 โครง ภาชนะดินเผา 4,000 ใบ และโบราณวัตถุอื่นๆ อีกกว่า 20,000 รายการ คิดเป็นพื้นที่ในการขุดเกือบ 1,000 ตารางเมตร แหล่งโบราณคดีนี้ นับเป็นการขุดค้นทางโบราณคดียุคก่อนประวัติศาสตร์ที่มีอายุในช่วง 3,750-1,500 ปี ขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งนี้ทางชุมชนมีความต้องการให้สนับสนุนในการพัฒนาแหล่งโบราณคดีดังกล่าวเป็นมรดกโลก ซึ่งจะต้องมีการหารือกับทางกรมศิลปากรดูถึงแนวทางความเป็นไปได้ต่อไป

รมว.วธ. กล่าวต่อไปว่า ขณะที่ผลิตภัณฑ์ผ้าไหมลายช่อดอกดงเค็ง อ.ประทาย เกิดจากการพัฒนาลายผ้าของชาวชุมชน เป็นอัตลักษณ์ประจำ อ.ประทาย เนื่องจาก อ.ประทาย มีต้นเค็ง เป็นต้นไม้ประจำถิ่น สามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชน ส่วนการตรวจเยี่ยมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พิมาย ซึ่งทางกรมศิลปากรได้มีการซ่อมแซมขึ้นมาใหม่ ทั้งจัดระบบแสงไฟในพิพิธภัณฑ์ให้มีความเหมาะสมต่อการจัดแสดง ทั้งยังได้ให้กรมศิลปากรปรับปรุงระบบไฟที่อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในกิจกรรม เที่ยวโบราณสถานยามราตรีด้วย

น.ส.สุดาวรรณ กล่าวด้วยว่า ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่อย่างเป็นทางการ ที่ มรภ.นครราชสีมา วันที่ 2 ก.ค. ทาง วธ. จะมีการนำเสนอเรื่องการจัดงานมหรสพสมโภชเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ที่จะมีการจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ระหว่างวันที่ 11-15 ก.ค. นี้ ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง รวมถึงการดำเนินการบูรณะวิหารพระพุทธรูปนอนหินทราย ภายในวัดธรรมจักรเสมาราม ซึ่งจะมีการบูรณะบริเวณพื้นอาคาร รวมถึงองค์พระนอน และใบเสมา ที่มีความเสียหาย เกิดจากการเสื่อมสภาพของวัสดุ ทั้งนี้ พระพุทธรูปนอนหินทรายดังกล่าว มีอายุกว่า 1,300 ปี สร้างด้วยหินทราย องค์พระยาว 13.30 เมตร สูง 2.50 เมตร