จากกรณีที่คนร้ายลอบวางระเบิด บริเวณหน้าแฟลตที่พักของตำรวจ สภ.บันนังสตา จ.ยะลา แรงอัดของระเบิดทำให้บ้านพักและแฟลตได้รับความเสียหาย ส่งผลมีผู้เสียชีวิต 1 ราย ผู้ได้รับบาดเจ็บ 17 ราย โดยทั้งหมดมีอาการเพียงเล็กน้อย เจ้าหน้าที่ได้นำตัวส่ง รพ.บันนังสตา เพื่อทำการรักษา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

คนร้ายวางบึ้มแฟลตตำรวจ-บันนังสตา เสียชีวิตทันที 1 ศพ ชาวบ้านเจ็บระนาว

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 1 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเกิดเหตุดังกล่าว เจ้าหน้าที่ได้เร่งดำเนินการตรวจสอบกล้องวงจรปิดในพื้นที่ พบรถยนต์ที่ใช้ก่อเหตุพบเป็นของทาง อบต.ธารโต อ.ธารโต จ.ยะลา จากการตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม พบบุคคลต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับรถยนต์ดังกล่าว คาดว่าจะเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ คือ นายมุสตอฟา (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 27 ปี ชาว อ.ธารโต ตำแหน่งผู้ช่วยช่างโยธาของ อบต.ธารโต จึงได้เชิญตัวเข้ากระบวนการซักถามตามกฎอัยการศึกไปยังหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 41 ต.วังพญา อ.รามัน จ.ยะลา

จากผลการซักถามเบื้องต้นพบว่า นายมุสตอฟา เป็นคนใช้รถยนต์คันดังกล่าวเป็นคนสุดท้าย หลังจากนั้น นายมะรอปี (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 45 ปี ชาวนราธิวาส เป็นคนโทรฯ หา นายมุสตอฟา สอบถามหากุญแจรถยนต์ ทราบข้อมูลจากนายมุสตอฟา ว่า นายมะรอปี เป็นคนนำรถออกจาก อบต.ธารโต เป็นคนสุดท้าย ปัจจุบันอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลและติดตามตัว นายมะรอปี เพื่อมาให้ข้อมูลกรณีต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุ

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้ข้อมูลว่า แนวทางการข่าวพุ่งเป้าไปยัง นายอภินันท์ สะเตาะ และนายอารง เป็นผู้ประกอบระเบิดลูกนี้ โดยทั้งสองคน เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีความมั่นคง ที่อยู่ในระหว่างการหลบหนี โดยนายอภินันท์ สะเตาะ พบการเคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ อ.ธารโต ส่วนนายอารง พบการเคลื่อนไหวในพื้นที่รอยต่อ อ.บันนังสตา กับ อ.กรงปินัง ซึ่งทั้งสองคนนี้ มีความเชี่ยวชาญในการประกอบระเบิดคาร์บอมบ์ และมีความเชื่อมโยงกับเหตุคาร์บอมบ์ในพื้นที่ อ.เบตง เมื่อหลายปีก่อนด้วย.