เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 1 ก.ค. ที่ ศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายพรศักดิ์ วิศาพัช ทนายความ นายภูดิษ กำเนิดพลอย หรือ หนุ่ม กรรชัย พร้อมด้วยทีมทนาย เดินทางมายังศาลสุราษฎร์ธานี เพื่อไต่สวนมูลฟ้อง หลังจากถูกแม่เด็ก 8 ขวบ ยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในความผิดหมิ่นประมาท, นำข้อความเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์คอมพิวเตอร์ โดยมี ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง นายแทนคุณ จิตต์อิสระ และกลุ่มผู้สนับสนุนประมาณ 30 คน มาร่วมให้กำลังใจ ขณะที่ หนุ่ม กรรชัย ซึ่งได้เดินทางมายัง จ.สุราษฎร์ธานี ด้วยตั้งแต่เมื่อวานนี้ ไม่ได้เดินทางมาศาล โดยตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา หนุ่ม กรรชัย ได้ใช้เวลาประชุมร่วมกับทีมทนายที่โรงแรมที่พัก

ขณะที่ พ่อ แม่ เด็ก 8 ขวบ พร้อม นายธรรมราช สาระปัญญา ทนายความ ได้เดินทางมากับญาติธรรม ประมาณ 50 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการเดินทางมาขึ้นศาลวันนี้ ตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ร่วมกับศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในการจัดความเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยได้มีการจัดสถานที่ให้คู่กรณีทั้งสองฝ่ายแยกกันอย่างชัดเจน ขณะที่กระบวนการจัดการไต่สวนในศาลนั้น ศาลได้อนุญาตให้ทั้งผู้ร้องและผู้ถูกร้อง ส่งรายชื่อเพื่อเข้าร่วมสังเกตการณ์ในการไต่สวน ฝ่ายละ 15 คน ส่วนผู้ร่วมสังเกตการณ์ ศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้จัดห้องสำหรับชมการไต่สวนผ่านทางระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ และผู้ที่จะเข้าร่วมสังเกตการณ์ต้องมีรายชื่อตามที่ศาลอนุญาตเท่านั้น ส่วนผู้ไม่เกี่ยวข้อง ไม่อนุญาตให้เข้าใกล้เขตอำนาจศาล

ทั้งในส่วนผู้สมัครผู้สนับสนุนและให้กำลังใจ หนุ่ม กรรชัย ได้มีการจัดก๋วยเตี๋ยวคลุก ของเจ๊แมน หนึ่งในทีมแอดเวนเจอร์มาให้บริการบรรดาแฟนคลับของ หนุ่ม กรรชัย ที่มาคอยให้กำลังใจอยู่บริเวณหน้าศาล นอกจากนี้ ยังมีนายณุฐพศุตม์ รดิศสิคิณิชกุล ชาวจังหวัดนนทบุรี เจ้าของช่องติ๊กต็อก นิชาพาเพลิน ได้เดินทางมาให้กำลังใจ หนุ่ม กรรชัย ด้วยเช่นกัน.